Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

34 lượt xem

Blackberry: kẻ mộng du bên bờ vực và ước mơ còn dang dở

Những tín hiệu khởi sắc gần đây đã cho thấy phần nào nỗ lực của Blackberry nhằm tìm lại vị thế của một ông lớn trong làng di động thế giới.

Có thể nói, Blackberry cùng với Nokia được coi là những thương hiệu lâu đời và đi vào lòng người nhiều nhất vào thời điểm hiện tại. Trong khi Nokia đã trở thành dĩ vàng và trở thành kẻ làm thuê cho Microsoft thì Dâu đen xem ra cũng chẳng khả quan hơn là bao. Minh chứng là việc thị phần của thương hiệu này liên tục sụt giảm trong 5 năm trở lại đây và đi kèm với đó là doanh thu cực kì khiêm tốn.

Blackberry: kẻ mộng du bên bờ vực và ước mơ còn dang dở

Tuy nhiên, những tín hiệu khởi sắc gần đây đã cho thấy phần nào nỗ lực của Blackberry nhằm tìm lại vị thế của một ông lớn trong làng di động thế giới. Thế nhưng, nỗ lực thôi là chưa đủ, do đó, câu hỏi được rất nhiều người dùng và chuyên gia đặt ra là liệu Dâu đen đã thực sự tỉnh mộng hay đây chỉ là những cú “giãy chết” trước khi rơi xuống bờ vực thẳm?

Muôn sự tại nhân, thành sự tại thiên

Thực tế chỉ ra rằng, có khá nhiều nguyên nhân khiến Blackberry rơi vào tình trạng khốn đốn như hiện nay. Tuy nhiên, 2 lý do lớn nhất có thể quy kết lại chính bởi ban lãnh đạo vốn rất bảo thủ của Dâu và sự phát triển không ngừng của các hãng sản xuất khác. Tại sao vậy?

Thứ nhất, thay vì lắng nghe người dùng – điều mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện, thì ban lãnh đạo Blackberry lại thực hiện chính sách “một mình một ngựa” và quá ảo tưởng vào sức mạnh vốn đã bị suy yếu của thương hiệu này. Trong khi các nhà sản xuất như Apple hay Google tập trung vào việc phát triển ứng dụng và cải thiện trải nghiệm web cho người dùng thì Dâu đen chỉ chăm chăm vào việc tinh giản bàn phím, bảo mật và hiệu năng truy cập – vốn chỉ phù hợp với các khách hàng là doanh nghiệp lớn.

Blackberry: kẻ mộng du bên bờ vực và ước mơ còn dang dở

Thứ hai, dù đã nỗ lực để tạo ra các sản phẩm bắt kịp xu hướng sau quãng thời gian sống trong “u mê” kể từ thời chiếc Storm 9500, nhưng các sản phẩm của Blackberry vẫn không thể đạt tới sự tối giản như mong đợi. Trong khi người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại đủ tốt để lướt web, duyệt mail, lên Facebook, chụp ảnh và chia sẻ nội dung với bạn bè thì xem ra hệ điều hành Blackberry OS đã quá già cỗi lại không thực sự làm tốt được điều này. Đến khi hãng bắt đầu hối hận, thì iOS cùng Android đã trở nên phổ biến và khó lòng đánh bại.

Blackberry và gót chân achilles

Như đã đề cập ở trên, nhân sự là một lí do khiến Blackberry liên tục mắc những sai lầm liên tiếp trong việc định hướng các thiết bị của mình. Minh chứng là sau khi tiếp quản Dâu đen thời hậu Jim Balsillie và Mike Lazaridis, thì CEO khi đó là Thorsten Heins đã tước đi của Blackberry những cơ hội kiếm ra tiền như bác bỏ kế hoạch thay thế SMS bằng BBM hay việc chỉ chăm chăm vào phát triển Blackberry 10 mà “ngó lơ” với các thiết bị chạy hệ điều hành này như Z10 là một ví dụ. Và người dùng chỉ thực sự đến được với các sản phẩm của Blackberry khi mà giá thành giảm đi quá nửa.

Blackberry: kẻ mộng du bên bờ vực và ước mơ còn dang dở

Một sai lầm khác dẫn tới sự sụp đổ nhanh chóng của Dâu đen chính là việc “nói một đằng, làm một nẻo”. Còn nhớ lần đầu tiên ra mắt chiếc Playbook được ra mắt và từng được coi là đòn đáp trả mạnh mẽ tới dòng sản phẩm iPad của Apple, Blackberry đã hứa hẹn đem tới nhiều tính năng mới cũng như việc tối ưu hóa cho các thao tác trên màn hình cảm ứng. Thế nhưng, những gì mà người dùng nhận được chỉ là một sản phẩm chưa hoàn thiện và quá nhiều tính năng phần mềm còn thiết sót. Và thực tế là Playbook chẳng bao giờ được đặt ngang hàng với iPad nói riêng và các tablet hiện nay nói chung.

CEO John Chen – người hùng mặc áo choàng đen

Sau khi cố CEO Heins bất ngờ nghỉ việc, John Chen đã trở thành cái tên được nhiều chuyên gia quan tâm nhất bởi ngoài việc lãnh đạo Blackberry đi qua “cơn mê”, ông này còn mang nặng trọng trách giải cứu Dâu đen khỏi những nợ nần chồng chất. Và đúng như kì vọng, vị CEO 59 tuổi này đã phần nào giúp Blackberry thoát khỏi tình trạng báo đạo khi đưa ra hàng loạt những quyết định táo bạo như chuyển đơn hàng sản xuất qua cho Foxconn, thanh lý các khối bất động sản, cắt giảm số lượng model máy. Bên cạnh đó, Chen được cho là còn giúp tập đoàn giảm bớt thua lỗ trong những quý gần đây, và thậm chí còn kỳ vọng BlackBerry sẽ có lãi trở lại vào năm 2016.

Blackberry: kẻ mộng du bên bờ vực và ước mơ còn dang dở

Theo đó, hướng đi mà John Chen chọn lựa cho Dâu đen vào thời điểm này đó là tập trung vào mảng doanh nghiệp và chính phủ – vốn là những khách hàng trung thành của công ty, những người thường ngày rất quan tâm đến các chính sách bảo mật. Bên cạnh đó, Blackberry vẫn tiếp tục đẩy mạnh mảng kinh doanh thiết bị di động trong khoảng thời gian sắp tới, cung cấp giải pháp đầu cuối và những thiết bị phần cứng, các dịch vụ doanh nghiệp hay các giải pháp phần mềm, tin nhắn.

Phần cứng: phát huy những giá trị truyền thống; Phần mềm: an toàn và chắc chắn

Trong kế hoạch đi tìm lại những vinh quang đã mất, Blackberry đặc biệt chú trọng tới việc phát triển những smartphone có bàn phím QWERTY như chiếc Passport với màn hình vuông độc đáo, tích hợp trackpad, nhắm tới những người dùng thường phải giải quyết công việc trên điện thoại như check mail, ứng dụng văn phòng, lịch họp… Ngoài ra, hãng cũng hứa hẹn sẽ tung ra chiếc Blackberry Classic lai giữa các máy Bold truyền thống với Q-Series đời mới. Còn về dòng máy cảm ứng, Dâu đen cũng đón nhận những tín hiệu đáng mừng khi chiếc Z3 thuộc dòng giá rẻ đã chiếm được cảm tình của người dùng châu Á.

Blackberry: kẻ mộng du bên bờ vực và ước mơ còn dang dở

Trong khi đó, mảng phần mềm lại luôn là điều khiến ban lãnh đạo của Blackberry phải đau đầu và để khắc phục nhược điểm này, nhiều khả năng, hãng sẽ tung ra một trợ lí ảo tương tự như Siri, Cortana hay Google Now, mang tên Assistant trên phiên bản BlackBerry 10.3. Bên cạnh đó, Dâu đen cũng tích cực hợp tác với Amazon để mang ứng dụng Android từ Amazon Appstore lên hệ điều hành của mình, nhằm giảm thiểu các công đoạn mà người dùng phải thực hiện khi muốn chạy ứng dụng Android hay mở rộng dịch vụ nhắn tin BBM lên nhiều nền tảng khác như iOS, Android và Windows Phone.

Ước mơ vẫn còn dang dở

Có thể nói, dù định hướng ban đầu của hai nhà đồng sáng lập Jim Balsillie và Mike Lazaridis là đưa thương hiệu Blackberry trở thành cái tên đình đám nhất trong làng công nghệ thế giới, nhưng trong tương lai gần, điều này khó có thể trở thành hiện thực. Trong khi hãng đang phải vật lộn với cuộc chiến sống còn của một thương hiệu gạo cội thì việc nỗ lực và mơ ước thôi là chưa đủ. Trước mắt, Dâu đen hiện đang phải Android Work – một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Blackberry Balance, hay các hãng sản xuất thiết bị di động lớn như Apple, Samsung…

Blackberry: kẻ mộng du bên bờ vực và ước mơ còn dang dở

Do đó, khó khăn đặt ra cho CEO John Chen vào thời điểm hiện tại là không hề nhỏ, các chiến lược ngắn hạn của ông xem ra có thể giải quyết định vấn đề tài chính của công ty, nhưng trong cuộc đua dài hơi hơn, Blackberry cần cải tiến các thiết bị di động cũng như những giải pháp doanh nghiệp mà mình đang có. Họ không thể mãi sống với “cái bóng” là tính năng bảo mật của mình, thay vào đó, hãng cần tối ưu và đơn giản hóa những giải pháp kết hợp giữa phần cứng và phần mềm chứ không phải làm cho nó phức tạp lên.

Thực tế, khi nhìn vào tình hình kinh doanh của Blackberry hiện nay, rất khó để đưa ra một nhận định chính xác, bởi chỉ cần có thêm một quyết định sai lầm nữa thôi, cái tên Dâu đen có thể sẽ bị xóa sổ bất kì khi nào. Tuy nhiên, thay vì chỉ trích và lên án, chúng ta hãy chờ xem “người đàn ông mặc áo choàng đen” sẽ làm được những gì?

theo genk

Cập nhật bởi: Tin Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *