Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

79 lượt xem

“Những khoảnh khắc cô đơn” qua ảnh phơi sáng dài

Những tấm ảnh chụp phơi sáng đen trắng dài của nhiếp ảnh gia Vassilis Tangoulis gợi cho người xem nhiều cảm xúc mơ hồ khó tả.

Nhiều người cho rằng, ảnh chụp phải có màu sắc thì mới đẹp, hấp dẫn và phản ánh đúng không gian, địa điểm. Tuy vậy, nhiếp ảnh gia người Hy Lạp – Vassilis Tangoulis đã đặt ra một tiền đề mới với những bức ảnh được chụp chỉ với hai tông màu đen trắng mà vẫn giàu sức gợi tả.
Là nhiếp ảnh gia theo trường phái nhiếp ảnh mỹ thuật, Tangoulis luôn luôn thể hiện được góc nhìn nghệ thuật của riêng mình qua từng bức ảnh ông chụp. 
 
Chủ đề trong những bức ảnh của ông chủ yếu là thiên nhiên nhưng thỉnh thoảng cũng có sự góp mặt của con thuyền, cây cầu, bến tàu… – những biểu hiện nhỏ nhoi cho sự sống của con người. Việc sử dụng nhiều gam màu xám cùng nghệ thuật chụp ảnh phơi sáng dài đã tạo cho bức ảnh chiều sâu khó có thể tái tạo lại bằng màu sắc.
Phơi sáng là quá trình để lượng ánh sáng đi qua bộ cảm biến của máy ảnh nhờ thay điều chỉnh tốc độ màn trập và đường kính khẩu độ của máy ảnh. 
Độ sáng tối của bức ảnh phụ thuộc nhiều vào thời gian phơi sáng dài hay ngắn – ảnh sẽ nhiều ánh sáng nếu phơi sáng dài và ngược lại.
Ảnh quá sáng sẽ khiến các vật thể chuyển động trong ảnh bị mờ, nhòe đi, trong khi hình ảnh các vật thể đứng yên không thay đổi. 
Không chỉ tạo chiều sâu, với chế độ phơi sáng dài, nhiếp ảnh gia Tangoulis còn như “đóng khung” thời gian trong bức ảnh: hiện tại chỉ là một ảo ảnh thoáng qua giữa quá khứ và tương lai.
 
Âm thanh của máy bay dường như bị bao bọc trong cái vòng quay thời gian, không thoát được ra ngoài.
 
Tất cả những tấm ảnh của Tangoulis đều mang đến cho người xem sự rõ ràng và mơ hồ. Rõ ràng ở chỗ chỉ cần nhìn thoáng qua ta cũng có thể thấy được chủ thể của bức ảnh nhưng không phải ai cũng khám phá ra được thông điệp ẩn chứa đằng sau.
 

Dường như, mỗi bức ảnh chụp với kỹ thuật phơi sáng đen trắng dài luôn phảng phất một nỗi buồn. Phải chăng chính sự đơn điệu trong màu sắc làm ta cảm thấy buồn hay do sự thiếu vắng bóng người, thiếu vắng sự sống trong không gian bao la?

 
(Nguồn tham khảo: Exposure Guide/Vassilis Tangoulis) (ttvn)
 

Cập nhật bởi: Tin Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm