Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

87 lượt xem

Xóa tan nỗi lo tăng cân mùa Tết

Một mùa Tết ngập tràn tiệc tùng luôn khiến cho các chị em phụ nữ lo lắng. Nếu như bạn không có khả năng kìm chế bản thân trước các món ăn ngon nhưng lại không muốn bị tăng cân sau những ngày Tết ăn uống thoải mái, vậy thì bạn phải học cách chọn lựa thức ăn, kiểm soát lượng nhiệt lượng được nạp vào cơ thể. Chúng ta hãy cùng nghe xem chuyên gia dinh dưỡng cho ta những lời khuyên thế nào nhé!

1 Món ngon ngày Tết – Ăn một cách khỏe mạnh

Lễ tết là thời điểm duy nhất trong năm chúng ta ăn uống thất thường nhất. Ngoài các món thịt, cá phong phú thì còn có vô vàn các món ăn vặt hấp dẫn, để rồi sau khi những ngày tết qua đi cân nặng cứ tăng lên vùn vụt, nguy hiểm nhất là có thể dẫn đến nguy cơ rối loạn đường ruột. Chuyên gia dinh dưỡng cho lời khuyên rằng: “Nếu muốn ăn uống một cách vô tư trong các ngày tết thì ngoài các món thịt cá, mọi người nên thử chế biến một nồi lẩu rau nấm với nguồn nguyên liệu bao gồm đầy đủ các loại rau ưa thích như cải cúc, cải thảo, các loại nấm… Điểm quan trọng cần lưu ý đó chính là nồi lẩu không có bất cứ loại thịt nào, nếu lo lắng vị của nước lẩu không đủ đậm đà thì chúng ta có thể nêm một chút bột nêm vào”. Chỉ cần như vậy thì dù cho có mải mê đi chơi đến tận khuya mới về thì chúng ta cũng có thể chữa đói bằng một món ăn thanh đạm nhưng cũng đủ dinh dưỡng, quan trọng nhất là tốt cho sức khỏe. Nếu các bạn nữ lo lắng cân nặng sẽ tăng sau mùa Tết thì ngoài các món chính, ăn nhiều rau củ thì còn có một bí quyết nho nhỏ, đó chính là chọn thời điểm cho các cuộc họp mặt ăn uống vào buổi trưa, buổi tối nên hạn chế nạp quá nhiều thức ăn.


2.     Món ăn vặt – Ăn một cách chọn lọc

Nước ép hoa quả

Ngoài việc chuẩn bị các món chính cho ngày Tết, các hộ gia đình đều sẽ chuẩn bị thêm thật nhiều thức ăn vặt và nước uống với muôn vàn chủng loại, một mặt là để dành cho gia đình, mặt khác là để tiếp đãi khách khứa, bạn bè. Thế nhưng nếu mua càng nhiều thì chúng ta sẽ ăn càng nhiều. Vậy rốt cuộc trong ngày Tết chúng ta ăn bao nhiêu thức ăn vặt mới không ảnh hưởng đến cân nặng đây? Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: “Ngày đầu năm mới không thể thiếu các món ăn vặt, cho nên mọi người nên hạn chế tối đa các món được chiên qua dầu. Nếu thực sự quá thèm thì chỉ nên ăn một lượng thích hợp, thế nhưng mỗi món không nên ăn quá hai cái một ngày. Ngoài ra, có thể chọn lựa các món ăn vặt chứa ít nhiệt lượng như rong biển, hoa quả khô, jelly trái cây, bánh gạo… Ngoài ra, các bạn cũng có thể ăn các loại hạt khô và loại nào càng ít qua chế biến càng tốt”. Nếu bạn muốn kiểm soát trọng lượng cơ thể một cách triệt để thì lượng thức ăn vặt được nạp vào cơ thể mỗi ngày không được quá 200 calories. Còn với những ai không thể kìm chế bản thân trước sức hút của các món ăn vặt thì một lời khuyên chân thành chính là đừng trữ quá nhiều thức ăn vặt trong nhà. “Thật ra còn một cách bổ ích khác, đó chính là ăn trái cây thay cho thức ăn vặt, mà là loại trái cây có nhiều chất xơ càng tốt, ví dụ như ổi, cà chua bi, trái Kiwi… Bởi vì trái cây nhiều chất xơ tạo cảm giác no bụng, cho nên bạn sẽ không còn muốn ăn những thứ khác. Đối với các bạn thích ăn đồ ngọt thì nên chọn các loại nước uống trái cây, chứ không nên uống quá nhiều nước ngọt”. Chính vì là ngày Tết nên chúng ta càng phải ăn uống một cách thông minh và có chọn lọc. Như vậy vừa có thể ăn uống một cách thoải mái vừa tận hưởng được niềm vui của những ngày đầu năm mới

Bí quyết chọn thức ăn vật

Trà không đường

Việc lựa chọn thức ăn vặt một cách thông minh vô cùng quan trọng, chuyên gia dinh dưỡng gợi ý mọi ngươi nên chọn các loại thực phẩm có nhãn mác chú thích đầy đủ thành phần dinh dưỡng, hạn sử dụng để chúng ta có thể biết rõ nguồn nhiệt lượng được nạp vào cơ thể.

Cách ăn uống dành cho mỗi người

–         Kiểu người thích ở nhà: đối với những ai thích ở nhà hay tụ tập bạn bè đến nhà vui chơi vào dịp Tết, vậy thì bạn sẽ phải ngồi trong suốt một thời gian dài. Như vậy nhất định phải uống nhiều nước, trình tự khi ăn bữa chính là: ăn rau cải trước rồi mới đến món chính (bao gồm một nửa thức ăn là các loại đậu, nửa còn lại là thịt ăn kèm với cơm)
–         Kiểu người thỉnh thoảng vận động: với những bạn lúc rãnh rỗi thỉnh thoảng tham gia các hoạt động hay tự tập thể dục tại nhà thì nên ăn uống ba bữa bình thường, nên hạn chế uống các loại thức uống có đường (tốt nhất là dùng trà không đường), hạn chế lượng thức ăn vặt được nạp vào cơ thể.
–         Kiểu người thường xuyên vận động: những bạn vẫn giữ thói quen tập thể dục trong ngày Tết thì nên giảm lượng thức ăn của bữa tối, nhưng nếu như lỡ miệng ăn nhiều hơn thường ngày thì nên tăng cường độ vận động lên.


·        Ba loại thức ăn vặt có nhiệt lượng thấp


Khi chọn thức ăn vặt cho ngày Tết, mọi người nên chọn loại chứa ít nhiệt lượng, như vậy mới không gây áp lực cho thể trọng của mỗi người.

Ba loại thức ăn có nhiệt lượng thấp gồm:

–         Rong biển ít dầu và ít muối

–         Hoa quả khô ít đường

–         Jelly hoa quả tươi

 

Liên Anh

Cập nhật bởi: Tin Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm