Chuyện bên lề World Cup 2010

Chuyện bên lề World Cup 2010

    Đoàn cổ động viên đội CHDCND Triều Tiên nhưng là người Trung Quốc giả danh; những chiếc váy ngắn màu cam bất hợp lệ của các cô gái Hà Lan vào sân để quảng cáo “chui” cho hãng bia Bavaria; chiến dịch “tiêu diệt” một bình luận viên bóng đá của các tín đồ bóng đá Brazil trên mạng xã hội Twitter và màn đánh lừa báo chí thế giới của họ… Và còn nhiều nữa, những chuyện hỉ nộ ái ố phía sau hậu trường World Cup 2010, luôn mang lại nhiều điều thú vị chẳng hề thua những gì đang diễn ra trên sân cỏ. Dù có nhiều tín đồ bóng đá than vãn là thiếu những pha kịch tính trong vòng 1 của World Cup, khi chỉ có 6 trong 32 đội giành hơn một điểm trong các trận đấu mở màn của họ thì lại có khá nhiều tranh cãi, bất đồng bên ngoài sân cỏ, từ chất lượng trái bóng đến khâu trọng tài.


Người hâm mộ

Sau đây là 6 sự kiện náo nhiệt nhất World Cup 2010 trước vòng 2:

1. Thuê cổ động viên
    Được xem là một trong những câu chuyện thú vị nhất tại World Cup 2010, CHDCND Triều Tiên đã thuê 1.000 “diễn viên” TQ có vé vào cửa để cổ động cho những trận có đội nhà thi đấu. Nhận ra điều này, trên các trang mạng xã hội Facebook và Twitter có người hiến kế là không cần thiết phải thuê số người đông như vậy, khi chỉ cần khoảng 40 cổ động viên Bắc Triều Tiên đã đủ sinh lực để tạo không khí sôi động cho đội nhà trong trận đấu đầu tiên. Hiện Bắc Triều Tiên đã gửi thêm khoảng 200 cổ động viên đến Nam Phi cổ vũ cho những trấn đấu tiếp theo và màn chứng kiến của họ là trận thua của đội nhà trước Bồ Đào Nha với 7 bàn không gỡ.

2. Màn quảng cáo chui của công ty bia Hà Lan Bavaria



Các cô gái Hà Lan quảng cáo bia Bavaria



Khai mạc

    Công ty bia Hà Lan Bavaria đã khai thác xu hướng quay phim cận cảnh các fan thiếu vải trên khán đài của các cameraman thể thao TH bằng cách cho 36 cô gái xinh đẹp mặc trang phục mầu cam gợi cảm đến cổ vũ trận Đan Mạch-Hà Lan ngày 14.6. Không may, hành động này vi phạm luật chống “quảng cáo kiểu phục kích” của Nam Phi, nên nhóm hoạt náo đã bị áp tải ra khỏi sân. Như thông lệ, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) luôn có thái độ kiên quyết và không khoan nhượng khi có ai đó xâm phạm vào nồi cơm của họ và các đồng hành (partner), cả nhà tài trợ mua quyền khai thác những gì liên quan World Cup. Những kẻ âm mưu quảng cáo chui không trả tiền như Bavaria đều bị nghiêm trị. Lỗi của nhóm nữ CĐV hoạt náo Hà Lan là mặc trang phục giống nhau do hãng bia Bavaria cung cấp. FIFA dọa sẽ đưa vụ này ra toà như một cách dằn mặt những ai định làm tương tự. Nhưng một nhà hoạt động quyền công dân phản bác lại ý định này. Ông nói: “FIFA không có độc quyền mầu vàng cam, và khán giả có quyền mặc những gì họ thích, dù đó là đồng phục. Nếu kiện, FIFA chưa chắc đã thắng”. 



Người hâm mộ



Người hâm mộ Nhật Bản



Người hâm mộ Mỹ

3. Shakira bị chê là thiếu dòng máu châu Phi
    Khi ngôi sao nhạc pop Nam Mỹ Shakira được chọn sáng tác và biểu diễn ca khúc chủ đề World Cup dựa một phần vào khúc quân hành Cameroon “Waka Waka” (đã đến thời của châu Phi), nhiều người dân địa phương than phiền là các tài năng trong nước và châu lục đã bị xem nhẹ. Các nghiệp đoàn nghệ sĩ biểu diễn còn dọa tẩy chay đêm khai mạc nếu các ca sĩ châu Phi không được coi trọng. Kết quả là ban tổ chức phải tăng liều lượng Nam Phi và châu Phi, dù ca sĩ người Colombia vẫn hát ca khúc của mình.



Người hâm mộ lo lắng

4. Gậy ông đập lưng ông
    Bà Rama Yade, 33 tuổi, Bộ trưởng thể thao của nước Pháp đã phạm một sai lầm chính trị trong những ngày gần World Cup. Chỉ vài ngày sau khi bà chỉ trích đội tuyển Pháp đã lãng phí tiền thuế của người dân bằng những màn thi đấu giống như trên sân tập, báo chí đưa tin bà ngụ tại một khách sạn 5 sao tại Johannesburg tốn tiền hơn cả nơi lưu trú của các cầu thủ đội tuyển Pháp. Yade biện bạch là bà không hề biết mình đã ở một khách sạn tốn nhiều tiền như vậy. “Nó không xứng hợp với phong cách ăn mặc mà nhiều người xem là quá bình dân của tôi” – bà nói.

5. Tiền đạo Paraguay bị bắn vào đầu trước vòng chung kết
    Chấn thương đã khiến nhiều cầu thủ giỏi phải chia tay với World Cup, ngay cả khi nó chưa diễn ra, nhưng có lẽ Salvador Cabanas, tiền đạo đội tuyển Paraguay là trường hợp cá biệt khi anh bị bắn vào đầu ở cự ly gần vào tháng 1 tại một quán bar ở Mexico City mà nguyên nhân là do anh này không thể ghi thêm bàn thắng cho đội bóng câu lạc bộ mà anh tham gia. Cabanas thoát chết nhưng khả năng tiếp tục chơi bóng là rất thấp.

6. Cuộc vận động trên trang mạng xã hội mini Twitter của các fans bóng đá Brazil, để làm câm mồm một phát thanh viên thể thao
    Galvão Bueno là một bình luận viên bóng đá Brazil có cách bình luận bị cho là trật chìa, và thường sai bét khiến ông ta bị nhiều tín đồ bóng đá căm ghét. Một số căm ghét đến nỗi tổ chức cả một chiến dịch bôi nhọ Bueno trên trang mạng xã hội mini Twitter để bày tỏ sự bất mãn của mình. Họ đã làm cho câu “Cala Boca Galvão” (câm mồm đi, Galvão) trở nên phổ biến cùng với World Cup. Khi được những người không biết tiếng Bồ Đào Nha hỏi ý nghĩa của câu nói trên, người Brazil giải thích đây là ca khúc mới của nữ ca sĩ chuyên gây sốc thời trang Lady Gaga. Có người gọi đây là cuộc vận động cứu loài chim quí Galvao. Khi báo chí tưởng thật đăng hai giải thích này lên mặt báo, người Brazil được một mẻ cười bể bụng.



Kèn vuvuzela

Tiếng kèn vuvuzela có ảnh hưởng đến số khán giả xem World Cup 2010?
    Tại Anh, những người hâm mộ môn tennis bị cấm mang kèn vuvuzela vào xem các trận thi đấu trong khuôn khổ giải quần vợt Wimbledon, khi loại kèn hình sừng bằng nhựa này bắt đầu tìm cách mon men vào các sân vận động Anh. Hội Câu lạc bộ Toàn Anh (All England Club) khẳng định lệnh cấm này phải được thi hành triệt để. Có nỗi lo là tiếng kèn vuvuzela có thể làm hỏng các trận đấu. Những người bán lẻ khắp nước Anh cho biết họ đã bán được hàng chục ngàn chiếc kèn vuvuzela sản xuất tại Anh, chứng tỏ là có nhiều người thích, nó như mốt thời thượng. Kèn vuvuzela rất phổ biến tại Nam Phi, nhưng trong vòng chung kết World Cup nó đã gặp nhiều chỉ trích từ cả cầu thủ lẫn khán giả, vì át mất tiếng hát hay reo hò của họ mà lại đơn điệu, vô hồn như tiếng ruồi nhặng bay vo ve. “Tiếng kèn làm không khí trên sân buồn tẻ và người xem TH thì buồn ngủ” – một khán giả nói. Tuy nhiên, phát ngôn viên Liên đoàn bóng đá Anh giao quyết định cấm hay không cấm vuvuzela cho các câu lạc bộ. Thị trưởng Luân Đôn là ông Boris Johnson khi đến Nam Phi để học kinh nghiệm tổ chức của nước chủ nhà để vận dụng vào Olympic Games 2012 (và xa hơn là World Cup 2018 mà nước Anh xin đăng cai) cũng không thích vuvuzela. Vụ chấn thương đầu tiên liên quan đến vuvuzela là một người đàn bà bị thương ở miệng do thổi quá mạnh làm chiếc kèn bị vỡ ra. Nhưng may mắn là chưa có ai điên tiết giật vuvuzela của người bên cạnh để đập vào đầu họ. (Nghe thử vuvuzela tại: http://www.vuvuzela.fm/)



Cổ động viên



Một bàn thắng đẹp

    Trong khi đó tại Mỹ, tiếng kèn vuvuzela không đủ để làm khán giả rời màn hình TV. Thống kê cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, khán giả Mỹ xem trận đấu bóng đá của đội nhà nhiều hơn là xem một trận đấu bóng bầu dục giải vô địch quốc gia trong khuôn khổ NFL. Trận Mỹ – Anh thu hút đến 17,1 triệu người xem (kênh ABC có 13 triệu người xem và Univision nói tiếng Tây Ban Nha có 4,1 triệu người xem). Như vậy là sau World Cup, cả bóng đá Mỹ lẫn những gì liên quan với nó sẽ phải có sự điều chỉnh về chiến lược phát triển của mình. Thống kê sơ khởi cho thấy trong 8 trận đấu đầu tiên của vòng chung kết World Cup 2010, mỗi trận đấu trên kênh ESPN và ABC có bình quân 4.247.000 người xem, tăng 80% so với 8 trận đầu tiên của World Cup 2006. Đây là tín hiệu đáng mừng cho World Cup (xem video những bàn thắng đẹp tại: http://www.tvgolo.com/football.php).

LÊ TÂY SƠN

Cập nhật bởi: AlphaCMS

4

No Responses

Write a response