Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

16 lượt xem

Cơn sốt đi bộ tại Hàn Quốc

   Đi bộ là một hiện tượng đang phổ biến tại Hàn Quốc mà có người ví như cơn sốt trong một xã hội mà con người ngày cảng bị ám ảnh bởi việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh, săn chắc và gọn gàng. Trên bờ sông Hàn ở thủ đô Seoul hoặc tại các con đường, công viên thoáng mát gần nơi cư trú, có hàng trăm ngàn người HQ đi bộ từ sáng sớm đến nửa khuya, tùy thuộc vào thời biểu làm việc và sinh hoạt của họ…

 

   Chỉ riêng năm nay, hơn 300 cuộc thi marathon đi bộ đã và sắp tổ chức trên khắp đất nước. Hàng chục cuốn sách hướng dẫn phương pháp đi bộ sao cho tốt nhất được bày bán trên quầy, hoặc sắp trình làng mỗi tháng. Trong khi đó loại hình du lịch đi bộ “walking trip” đang trở thành chọn lựa số một của nhiều du khách như một xu hướng du lịch mới.

   Thay đổi thói quen của các nhân viên văn phòng

   Các công nhân văn phòng bận rộn ít có thời gian vận động đang tận dụng thời gian nghỉ ăn trưa để làm việc này gần nơi làm việc và thường dùng tàu điện ngầm hay xe buýt khi đi công tác, thay vì đi xe hơi riêng. Tại nơi làm việc, nếu làm xong công việc sớm, những người làm chung trong phòng, cơ quan, công ty thường tổ chức buổi picnic đi bộ với nhau. Hội Khoa học Đi bộ HQ ước tính có khoảng 2 triệu người lớn trên khắp HQ đi bộ ít nhất 3 lần một tuần và mỗi lần nửa giờ, thay cho những cách tập thể dục khác. Đi bộ không đòi hỏi trang bị đặc biệt và có thể tiến hành bất cứ nơi nào, với một đôi giày thể thao. Hành động này cũng không đặt nhiều áp lực lên cơ thể, không đòi hỏi sự gắng sức và là môn thể dục lý tưởng cho những người mới làm quen với vận động, thừa cân, cao huyết áp và rối loạn nhịp tim.

Đọc thêm bài viết:  Tuyệt chiêu để bạn luôn dậy sớm mỗi sáng và khỏe mạnh

 

   Các ảnh hưởng của đi bộ

   Bất chấp sự phát triển của các loại thuốc mới, các bệnh tim, huyết áp, béo phì và tiểu đường gia tăng do thiếu vận động, khi con người dành nhiều giờ ngồi tại bàn giấy làm việc và trao đổi, giao dịch trên máy vi tính hơn là đi ngoài đường như trong quá khứ. Nghiên cứu cho thấy, đi bộ làm giảm nguy cơ mắc những chứng bệnh liên quan đến tuổi già đến 80%. Đi bộ giúp loại bỏ trầm cảm và buồn ngủ, làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ chết đột ngột do những bệnh về cơ tim.

 

 
   Đi bộ cũng rất hiệu quả trong việc ngăn cản bệnh tiểu đường và ung thư ruột già, ung thư vú , tiền liệt tuyến và bao tử. Theo các chuyên viên thì đi bộ đóng góp tốt vào việc phát triển khung xương ở trẻ và ngăn chặn bệnh loãng xương, viêm khớp ở người già, ở phụ nữ sau mãn kinh. Cường độ đi bộ nên được điều chỉnh theo tình trạng sức khoẻ và mục đích của từng người. Đi bộ được phân thành đi bộ chậm, tương đương với tốc độ đi của một đứa trẻ, từ 3-4km/giờ. Đi bộ đều, từ 4-5 km/giờ, đi bộ nhanh, từ 6-6,5 km/giờ và đi bộ thể thao, hơn 7km/giờ.

   Các câu lạc bộ đi bộ siêu lớn

   Chỉ mới cách nay 4-5 năm, đi bộ không được xem là tập thể dục, vì trông nó quá bình thường như sinh hoạt hàng ngày. Nhưng nay cách nhìn nhận về lợi ích của đi bộ đã thay đổi. Hàng ngàn câu lạc bộ đi bộ đã mọc lên ở HQ và chỉ riêng trên internet đã có 500 câu lạc bộ đi bộ có trang web riêng. Những câu lạc bộ lớn nhất có đến hơn 10.000 thành viên, trong khi câu lạc bộ nhỏ nhất chỉ có hơn chục người sống gần nhau trong khu dân cư.

Đọc thêm bài viết:  Chế độ ăn giúp tránh xa mụn trứng cá

 

   Từ năm 2005, các trung tâm y tế công cộng tại 235 thành phố và điạ hạt đang kiêm nhiệm thêm công việc tư vấn cho các câu lạc bộ đi bộ. Những câu lạc bộ có trên 1.000 thành viên, mỗi ngày lại có thêm hàng chục thành viên mới xin gia nhập. Người tham gia câu lạc bộ được hướng dẫn cách đi bộ sao cho phù hợp với tình trạng sức khoẻ của mình, thông qua những lớp đào tạo ngắn ngày. Ngoài ra, tham gia câu lạc bộ cũng là phương cách để tăng cơ hội giao lưu, kết bạn, làm cho cuộc sống thú vị và phong phú hơn. Đi bộ mang tính tập thể cao, vừa đi bộ vừa chuyện trò sẽ làm cho buổi tập thể dục thoải mái hơn, chứ không căng thẳng như các môn thể dục đòi hỏi sự ráng sức khác.

 

   Du lịch đi bộ do chính các câu lạc bộ tổ chức tại những nơi có không khí thiên nhiên như công viên và những thắng cảnh lịch sử, cũng là cách giúp tăng cường hiểu biết của công dân về đất nước mình. Những cuộc “đi bộ chủ đề” đến những di tích lịch sử và khu bảo tồn như vậy ngày càng được nhiều người hưởng ứng. Mới đây, câu lạc bộ Seoul Internet đã tổ chức cuộc đi bộ dài 80 ngày trên chặng đường 2.500 km từ Bắc Kinh, TQ đến Tokyo, Nhật Bản. Ngoài ra, có những người đi bộ thích tìm cảm giác như đi bộ chân trần leo núi, hay “siêu đi bộ” với chặng đường 100 km trong 25 giờ.

Đọc thêm bài viết:  4 loại thịt giúp quý ông sung mãn chốn phòng the

KHÁNH ĐAN

Cập nhật bởi: AlphaCMS