Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

14 lượt xem

Chuối – Một công cụ ngăn ngừa và trị bệnh có sẵn mà lại dễ dùng

    Chuối có tên khoa học là Musa Paradisiaca L. thuộc họ chuối (Musacae), gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng potassium rất cao và cả 10 loại acid amin thiết yếu của cơ thể. Theo Viện Nghiên Cứu và Phát Triển Nông Nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người già, có tác động ngăn ngừa và trị bệnh rất tốt. 

    Khi thật chín, chuối có chứa chất TNF (Tumor Necrosis Factor) mà theo một nghiên cứu tại Đại học Tokyo Nhật có khả năng chống lại các tế bào bất bình thường như ung thư. Khi chuối chín, trên vỏ chuối xuất hiện những đốm đen hoặc vết đen (dark patches), càng đen chừng nào thì khả năng tăng tính miễn dịch càng cao và tăng sức mạnh của các tế bào máu trắng lên gấp 8 lần so với vỏ chuối xanh. Chuối chín, tính chất chống ung thư cũng mạnh. Theo nghiên cứu, chuối có khả năng trị bệnh hơn nho, táo, dưa hấu, dứa, lê, hồng… So sánh với táo, chuối có lượng protein nhiều hơn 4 lần, carbohydrate 2 lần, phospho 3 lần, vitamin A 5 lần và sắt 2 lần. Các vitamin và khoáng chất khác cũng nhiều hơn. Mỗi ngày nên ăn 1, 2 trái chuối để tăng sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh như cảm lạnh, cúm. Tác động chống ung thư của chuối thông qua “thụ thể TNF” (TNF Receptor gọi tắt là TNF-R). Bằng một chuỗi phản ứng liên kết, TNF-R đẩy các tế bào ung thư đi đến chỗ tự sát ( apoptosis). Các tế bào “tự sát” ít quá hoặc nhiều quá đều là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật. Nhiều quá sẽ làm tổn thương nghiêm trọng tới các mô dẫn đến đột quy å hay những bệnh thoái hoá thần kinh như Alzheimer, Huntington và Parkinson. 

Đọc thêm bài viết:  Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ Zika vào Việt Nam rất lớn

    Theo Đông Y, chuối có vị ngọt, tính bình, nhuận phế, chỉ khát, lợi tràng vị. Củ chuối vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Thân chuối non xắt mỏng là một món rau ghém quen thuộc ở vùng quê. Bắp chuối có thể làm rau sống, ngâm giấm hoặc làm gỏi trộn. Chuối chát là một món ăn kèm với thịt luộc hoặc cá nướng chấm mắm nêm rất hấp dẫn. Y học dân gian dùng chuối hột để trị sỏi thận và sỏi mật. 

20 công dụng khác của chuối:
1-Bổ sung năng lượng
    Theo Tiến sĩ Douglas N. Graham, chuối là nguồn thực phẩm bổ sung rất tốt cho những vận động viên và những người làm việc nặng nhọc. Một tài liệu nghiên cứu cho thấy, chỉ hai quả chuối là đủ bổ sung năng lượng cho một lần tập luyện 90 phút.

2-Bệnh trẩm cảm (depression)
    Theo một nghiên cứu mới đây của hội MIND ( Association for Mental Health) thì  nhiều  người bị bệnh trầm cảm thấy dễ chiụ hơn sau khi ăn một trái chuối, vì trong chuối có chất trytophan, một loại protein mà cơ thể chuyển hóa thành chất serotonin tạo cảm giác thoải mái, hưng phấn, và hạnh phúc.

3-Hội chứng bực bội trước kỳ kinh nguyệt (premenstrual syndromes- PMS)
    Vitamin B6 trong chuối sẽ giúp điều hòa đường huyết, tạo sự khoan khoái dễ chịu

4-Bệnh thiếu máu (anemia)
    Chuối chứa nhiều chất sắt, nên có thể kích thích sự sản xuất  huyết cầu tố trong máu và do đó giúp trị bệnh thiếu máu.

5- Bệnh cao huyết áp:
    Từ lâu y học cổ truyền Ấn Độ đã sử dụng chuối làm hạ áp huyết. Những nghiên cứu mới của trường đại học Kasturba, Ấn Độ và trường Đại học John Hopskin, Mỹ cũng cho thấy hàm lượng potassium có trong chuối giúp giảm huyết áp mà không sợ xảy ra những phản ứng phụ. Ăn 2 quả chuối mỗi ngày, trong một tuần có thể giảm được 10% chỉ số huyết áp.

Đọc thêm bài viết:  Giày cao gót: Hiểm họa đối với cơ thể

6-Sự minh mẫn: 
    200 học sinh tại trường Twickenham (Middlesex), Malaysia được cho ăn chuối vào buổi sáng, buổi nghỉ giữa lớp và buổi trưa để kích thích hoạt động của não.  Kết quả cho thấy chuối đã giúp học sinh tỉnh táo, học tập linh hoạt hơn

7-Bệnh táo bón
    Thịt chuối chín mềm, mịn nhưng lại chứa nhiều chất sợi không hoà tan, tạo thành chất bã hấp thu nước và kích thích nhu động ruột, nên có tác dụng chống táo bón rất tốt. Ăn chuối hàng ngày có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột, phòng ngừa nhiều chứng bệnh ở ruột già

8-Váng vất sau khi uống quá nhiều rượu
    Một trong những phương pháp trị nhanh chóng cơn váng vất vì rượu là uống một ly sữa lạnh đánh sốp lên với chuối và mật ong.

9- Chứng ợ nóng (heartburn)
    Chuối có tác dụng chống acít tự nhiên trong cơ thể, nếu bạn bị lên cơn ợ nóng thì hãy cố ăn một trái chuối để dịu cơn đau.

10- Chứng nôn nghén (morning sickness)
    Ăn chuối giữa các bữa ăn giúp  đường trong máu ở mức cao và tránh được chứng nôn nghén (vào buổi sáng)

11-Muỗi cắn (mosquito bites)
    Trước khi dùng kem bôi chống muỗi cắn, hãy thử chà nhẹ phần trong của vỏ chuối vào chỗ muỗi cắn, bạn sẽ thấy da bớt sưng và bớt ngứa

12-Suy yếu thần kinh
    Chuối có nhiều vitamin B có thể giúp làm dịu hệ thần kinh.

13-Bệnh mập phì vì áp lực công việc
    Nghiên cứu tại Viện Tâm Lý học Úc cho thấy, những người bị áp lực công việc thường ăn quá nhiều chocolate và  khoai tây chiên giòn. Họ khuyên nên ăn những thức ăn có nhiều chất carbohydrate (như chuối chẳng hạn) mỗi hai giờ, để giữ cho mức đường trong máu ổn định.

14-Loét dạ dày, tá tràng
    Sử dụng những loại chuối khác nhau: chuối khô, chuối bột, chuối xanh, chuối chín và không dùng chuối, thì thấy: chuối xanh giúp bảo vệ thành dạ dày tránh khỏi bị loét và hàn gắn nhanh những chỗ loét tốt nhất, còn chuối sấy khô ở nhiệt độ cao, hoặc chuối chín không có tính năng này.

Đọc thêm bài viết:  Thụy Sỹ ngưng thử nghiệm vắc-xin chống Ebola

15-Kiểm soát thân nhiệt
    Tại Thái Lan, người ta cho phụ nữ mang thai ăn chuối để giảm bớt thân nhiệt và sự căng thẳng, đồng thời khi sanh đứa bé được mát mẻ.

16-Những căn bệnh do thời tiết thay đổi (seasonal affective disorder-SAD)
    Chuối có thể hỗ trợ người bị SAD, vì có chứa chất tryptophan là chất gia tăng khí sắc  tự nhiên

17-Cai thuốc lá
    Các vitamin B 6, B 12 cũng như  các  chất potassium và magnesium có trong chuối giúp cơ thể chống lại phản ứng thiếu nicotine lúc đang cai thuốc.

18-Căng thẳng (stress):
    Chất potassium trong chuối sẽ giúp lập lại  quân bình.

19-Đột quỵ (stroke)
    Theo nghiên cứu đăng trên tập san The New England Journal of Medicine, một chế độ ăn uống có thêm chuối giảm tỉ lệ  tử vong vì đột quỵ xuống 40 phần trăm.

20-Mụn cóc (warts)
    Đắp mặt trong vỏ chuối vào mụn cóc, rồi dùng băng keo dán lại , sau một thời gian  mụn cóc sẽ mất!

    Tuy nhiên, chuối đươc sắp vào loai thực phẩm có hàm lương đường cao, nên người bị bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

    Tóm lại, chuối là một nguồn dinh dưỡng quí giá, dễ tìm, dễ ăn, lại trị và ngừa được nhiều bệnh, nên cần dùng chuối theo chế độ ăn dặm, mỗi lần một hoặc hai trái, xen giữa ba bữa ăn. Vì vậy, có lẽ đã tới lúc ta phải thay lời khuyên “An apple  a day, keeps the doctor away” bằng câu “ A banana a day, keeps the doctor away!” (mỗi ngày một trái chuối, tránh phải gặp bác sĩ)

NGỌC NGÀ
(Theo A banana a day, keeps the doctor away! Lancet Journal 8.2009)

Cập nhật bởi: AlphaCMS