Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

41 lượt xem

10 nhận biết về dinh dưỡng

  Trong đời sống xã hội hiện nay, chú trọng việc bảo vệ sức khỏe là vấn đề chung của xã hội. Mỗi người sẽ biết ít nhiều thông tin liên quan đến vấn đề bảo vệ sức khỏe nhưng muốn giữ gìn sức khỏe đạt hiệu quả, nội dung tổng hợp 10 quan niệm sai lầm về dinh dưỡng thường thường gặp và những giải pháp chính xác sau đây là một kiến thức bổ ích!

1. Giảm cân có thời kỳ đình trệ?
  Trong quá trình giảm cân, khi cân nặng giảm xuống đến một mức độ nhất định, cơ thể sẽ nảy sinh hiện tượng thích ứng, nghĩa là vẫn tiến hành giảm cân nhưng cân nặng không giảm xuống trong vòng một thời gian khá dài. Phương pháp giảm cân đúng là ngay từ ban đầu không nên đặt ra mục tiêu quá cao, hoặc đặt ra mức nhiệt lượng hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày quá thấp, mà nên giảm dần từng bước một. Ví dụ ta bắt đầu từ mức 1800 calo, 2 tuần sau giảm xuống còn 1600 calo, tiếp theo xuống đến 1400 calo, dần dần giảm bớt lượng calo cần hấp thụ mỗi ngày đồng thời đạt được hiệu quả cân bằng dinh dưỡng, nhằm duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể. Song, đa số người sau khi bắt đầu tiến hành giảm cân được một thời gian sẽ dần dần trở nên lười biếng, lượng vận động ít đi, đồng thời ăn cũng nhiều hơn. Khi thật sự bước vào thời kỳ đình trệ nên xem xét lại có chỗ nào làm chưa đúng và sửa lại và tiếp tục giảm lượng calo hấp thụ và kết hợp với vận động, như vậy cân nặng cũng sẽ giảm theo. Tóm lại, phải áp dụng phương pháp giảm cân chính xác, làm tăng hoạt động trao đổi chất, cộng thêm vận động đều đặn thì sẽ không xuất hiện thời kỳ đình trệ!

2. Ăn thức ăn luộc tốt nhất?
  Nhiều người đang giảm cân chỉ ăn thức ăn luộc, không đụng đến một chút dầu mỡ, những món xào, chiên… Thạt ra, người đang giảm cân không nên hoàn toàn không ăn dầu mỡ! Người giảm cân chỉ cần nắm rõ chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn những thức ăn không có lợi cho sức khỏe. Và phương pháp chế biến hấp, chưng, nướng, chiên ít dầu mỡ đều có thể giảm lượng dầu mỡ hấp thụ vào cơ thể. Chỉ cần biết rõ khẩu phần ăn của bản thân, ăn một cách lành mạnh và đúng giờ, thì không cần phải ăn toàn thức ăn luộc. Người giảm cân cũng cần đến lượng dầu mỡ thích hợp, mỗi bữa ăn nên có 1 muỗng cà phê dầu mỡ, như vậy mới có thể nạp vào cơ thể các loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A và D.

3. Không ăn chất tinh bột có thể ốm?
Những người thích ăn chất tinh bột hầu hết đều khỏe mạnh và có thân hình thon thả, nếu hoàn toàn không đụng đến chất bột đường thì không thể cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ của cơ thể, dẫn đến calo bị đốt cháy sẽ được lấy từ cơ bắp chứ không phải từ chất béo. Gan cũng sẽ chế tạo chất đường để cung cấp nhu cầu của cơ thể, khi đó sẽ dẫn đến mức đường huyết bị dao động, gây ảnh hưởng đến việc giảm cân. Não bộ con người mỗi ngày đều cần chất đường glucose để hoạt động, nên phải bổ sung từ việc ăn chất bột đường. Phái nữ trên cơ bản mỗi bữa phải ăn nửa chén đến 1 chén thức ăn tinh bột, bao gồm cơm, mì, bánh mì, phái nam ít nhất 1 chén thức ăn tinh bột cho mỗi bữa ăn. Hơn nữa, thiếu chất bột đường con người sẽ hay nóng nảy, dễ phát cáu, có đầy đủ chất bột đường tâm trạng ta sẽ vui tươi, thoải mái hơn. Nói chung, giảm cân quan trọng là giảm lượng dầu mỡ và đường hấp thụ vào cơ thể, chất bột đường cần phải có!

4. Dầu ôliu không thích hợp làm món Trung Hoa?
  Dầu ôliu có thể dùng để chế biến món ăn Trung Hoa, theo nghiên cứu cho thấy dầu ôliu ở nhiệt độ 250 độ C cũng sẽ không biến chất, nên có thể dùng xào, nấu thức ăn đều được. Riêng việc dùng để chiên thức ăn thì cần có lượng dầu nhiều, giá thành chế biến sẽ cao, với lại thức ăn chiên rán sẽ chứa nhiều dầu mỡ, nên cố gắng hạn chế ăn thức ăn chiên rán.

5. Trái cây nhiều đường nên hạn chế ăn?
Trong trái cây quả thật có chứa rất nhiều đường fructose, hấp thụ quá nhiều chất đường sẽ ảnh hưởng đến gan, vì đường sẽ chuyển hóa thành chất béo, dễ dàng dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Nhưng trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, chứa hàm lượng chất xơ và vitamin phong phú, nếu tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, thì mỗi ngày nên ăn 2-4 khẩu phần trái cây (1 khẩu phần tương đương với 1 trái cây to bằng nấm đấm hoặc 1 chén trái cây cắt miếng). Nên cẩn thận về chất đường có trong các loại thực phẩm chế biến, đặc biệt là đường fructose. Nhiều nghiên cứu phát hiện fructose nhân tạo là một trong những tác nhân chính dẫn đến béo phì. Việc ăn trái cây tươi vì có lượng đường fructose không quá cao, đồng thời còn có thể bổ sung chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa, tuyệt đối có lợi cho sức khỏe!

6. Yến mạch nguyên hạt mới có tác dụng giảm cholesterol?
   Bất kể là yến mạch nguyên hạt, yến mạch xay nhuyễn hay bột yến mạch ăn liền đều được làm từ yến mạch 100%, trên cơ bản về tác dụng giảm cholesterol không có sự khác biệt quá lớn. Trên thực tế khi ăn vào lại nảy sinh hiệu quả khác nhau đối với cơ thể. Yến mạch xay nhuyễn dễ ăn và hấp thụ hơn, nên sau khi ăn sẽ nhanh chóng khiến đường huyết tăng. Những người cần kiểm soát mức đường huyết hoặc đang tiến hành giảm cân thì nên chọn yến mạch nguyên hạt, bởi vì nó cần thời gian tiêu hóa lâu hơn, chỉ số đường huyết (glycemic index, GI) cũng thấp và có cảm giác no bụng. Ngược lại, yến mạch xay nhuyễn nếu như không có những thức ăn chứa chất đạm để kết hợp thì sau khi ăn 2 tiếng liền sẽ cảm thấy đói.

7. Trứng gà chứa cholesterol cao, nên ăn ít?
Đối với người cholesterol trong máu cao, mỗi tuần vẫn có thể ăn 2-3 quả trứng, bởi vì có đến 80% lượng cholesterol trong cơ thể là do gan tạo ra, chỉ có 20% được hấp thụ từ thức ăn, muốn kiểm soát cholesterol, điều ta nên làm không phải là kiêng lòng đỏ trứng mà là cẩn thẩn với chất béo! Đặc biệt phải cẩn thận với chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (trans fat), vì chúng sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu, nên điều quan trọng hơn là phải hạn chế việc thu nạp hai chất béo!

8. Nên ăn trái cây trước bữa ăn?
Phương pháp ăn trái cây tốt nhất là trước bữa ăn 30-60 phút hoặc sau bữa ăn 1-2 tiếng. Ngoài ra, ta còn có thể tuân theo quy tắc “người mập ăn trước bữa ăn, người ốm ăn sau bữa ăn”. Muốn giảm cân thì ăn trái cây sát bữa ăn, vì trái cây chứa hàm lượng đường, nước và chất xơ cao sẽ làm ta có cảm giác no. Đối với những người bình thường thì nên ăn trái cây trước bữa ăn 30-60 phút. Không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn vì sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ các loại vitamin, sẽ dễ bị mập, chỉ nên ăn trái cây sau bữa ăn ít nhất 1-2 tiếng đồng hồ.

9. Bơ nhân tạo tệ hơn bơ thiên nhiên?
Bơ nhân tạo, tức bơ thực vật chứa chất béo chuyển hóa, và chất béo chuyển hóa là tệ hại nhất trong số các loại chất béo, sẽ làm giảm cholesterol tốt trong máu, đồng thời làm tăng cholesterol xấu, do đó không nên sử dụng bơ thực vật. Tệ hại nhất là bơ thực vật loại cứng, chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Do đó, khi chọn mua bơ thực vật loại cứng nên kiểm tra kỹ có chứa chất béo chuyển hóa hay không. Và bơ thiên nhiên cũng chứa chất béo bão hòa, nên không có lợi cho sức khỏe, ta nên ăn một cách hạn chế.

10. Ăn thịt cá có lợi hơn thịt heo, thịt bò?
Nhiều người nghĩ thịt cá chứa ít chất béo hơn các loại thịt heo, bò, dê… vì vậy ăn thịt cá sẽ có lợi trong việc giảm cân hơn. Thịt cá đa số có hàm lượng chất béo thấp, ví dụ 100g thịt cá chỉ có 2g chất béo, nhưng thịt bò cùng khẩu phần thì có 8,5g chất béo, thịt heo có 12,6g chất béo, nên ăn thịt cá đương nhiên có lợi hơn. Nhưng ở phần bụng cá, da cá chiên thì lượng chất béo sẽ không thấp hơn thăn nội bò nên những người thích ăn thịt cá nên hạn chế ăn những bộ phận nhiều chất béo như da cá, bụng cá. Những người bị cholesterol cao phải cẩn thận đừng ăn quá nhiều đầu cá, bởi vì bộ phận đó chứa nhiều hàm lượng cholesterol nhất trên cá.

BẢO NGỌC
(Theo East Week)

 

Cập nhật bởi: Tin Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm