Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

850 lượt xem

MÁY TÍNH BẢNG VỚI TRẺ EM – LỢI HAY HẠI?

 

   Từ khi có máy tính bảng, nhiều nhà giáo dục lo lắng là trẻ em sẽ để bộ não của chúng làm việc trong thế giới ảo nhiều hơn là thế giới thực. Điều đó có nghĩa là chúng có xu hướng ù lỳ hơn là linh hoạt.

 

Cây thước đo đếm trí thông minh
   Một nhà báo có ý kiến: “Trong thế hệ chạm màn hình (touch-screen age), đôi tay đã trở thành cây thước đo trí thông minh”. Trong gia đình, tại trường học và khu vui chơi giải trí, nhiều em mê mẩn với những gì đang hiển thị trên các màn hình hơn nhiều thứ khác. Bàn tay chúng làm được rất nhiều thứ trên chiếc máy nhỏ xíu. Tại buổi giới thiệu những trò chơi mới cho công cụ di động ở California, Mỹ, hai cô bé 3 tuổi dựa lưng vào chiếc cửa sổ kiểu Pháp, say mê chơi trò chơi khỉ Ten Giggly Gorillas trên máy tính bảng. Tại góc đối diện, một bé trai chạm ngón tay vào điểm đỏ trên màn hình để vẽ bức tranh người anh và cười thích thú. Cậu đang thử nghiệm trò chơi vẽ hình vui nhộn. Trên chiếc bàn gần đó, một con chim Angry Bird nhồi bông khổng lồ trong trò chơi nổi tiếng cùng tên đã dụ dỗ thành công nhiều trẻ em đến để chơi thử hàng chục ứng dụng và trò chơi mới ra lò trên máy tính bảng và smartphone. Một số ghế ngồi có gối dựa để trẻ từ 18-24 tháng có thể đưa mặt gần màn hình hơn. Có đứa thao tác chạm màn hình một cách rất chuyên nghiệp dù miệng còn ngậm núm vú!

 

Bối rối từ cơ quan quản lý
  Viện Nhi khoa Mỹ từng đưa ra bản qui chế về sự tiếp cận của các trẻ em còn quá nhỏ đối với các loại hình giải trí nghe nhìn. Năm 1999, Viện đề nghị không nên để trẻ dưới 2 tuổi xem TH vì nghiên cứu cho thấy sự phát triển bộ não của lứa tuổi này cần đến sự tương tác với cha mẹ và con người thật thay vì những nhân vật trên màn hình. Từ đó, Viện đã có một số điều chỉnh. Năm 2006, khi 90% bậc cha mẹ Mỹ thú nhận là con cái họ dưới 3 tuổi rất thích xem một đang giải trí nào đó trên TH, Viện đã nâng cấp bản qui chế, trong đó đề nghị các bậc cha mẹ không nên con cái tiếp xúc với loại hình giải trí thụ động ngồi một chỗ nào khi chúng chưa được 3 tuổi. Còn đối với những đứa lớn tuổi hơn, cần chọn lựa những chương trình nào chất lượng, phù hợp có lợi cho cả giáo dục lẫn phát triển. Đến năm 2011, khi điện thoại thông minh và máy tính bảng bắt đầu lan toả mạnh, Viện tung ra báo cáo mới có nhắc đến hai sản phẩm này nhưng lại không nói đến việc phát triển các game và ứng dụng mới nhắm vào trẻ em. 90% bậc cha mẹ Mỹ cho biết họ không ngờ rằng có ngày con cái họ sẽ không còn chăm chú vào màn hình mà dùng ngón tay để biểu lộ khả năng phản ứng và trí thông minh.

 

Sự hoang mang của các bậc cha mẹ
Điều đáng báo động là nhiều bậc cha mẹ không quan tâm đến lời khuyên trong các báo cáo mang tính hàn lâm mà thích chiều theo sở thích của con cái. Họ sẵn sàng giới thiệu với con những trò chơi hay ứng dụng mới mà các nhà tâm lý hay phát triển trẻ em chưa có nhận xét đánh giá về chúng. Điều này đã minh hoạ cho một thực tế là: khi công nghệ mới ngày càng phổ biến và có mặt trong từng hộ gia đình, các bậc cha mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc chăm sóc con cái, đặc biệt là đưa ra bản danh sách những gì chúng có thể làm và không nên làm cũng như thời lượng cho phép. Công nghệ không chỉ có trong nhà mà đi theo bọn trẻ đến lớp. Con cái bạn không được trang bị máy tính bảng thì nó có thể chơi của bạn bè. Một phụ huynh thú nhận bà cảm thấy “tiến thoái lưỡng nan” trong vấn để này: “Tôi vừa muốn con cái làm quen với công nghệ mới vừa sợ chúng bị chìm trong mớ hổ lốn nghe, nhìn”. Hiện chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rằng iPad sẽ làm cho một đứa trẻ trước tuổi mẫu giáo thông minh hơn hay có thể dạy nó nói sớm tiếng nước ngoài.

 

Các nhà tâm lý và giáo dục trẻ em… bối rối
Năm 2001, cây bút giáo dục và công nghệ Marc Prensky đã nói về thế hệ mới trẻ em nói thông thạo “ngôn ngữ máy tính, chơi nhuần nhuyễn game và sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử”. Ông đã tiên đoán đúng khi iPad ra đời vào năm 2010. iPhone cũng cám dỗ trẻ em nhưng chúng không thích bằng máy tính bảng. Hơn nữa bàn tay nhỏ bé của chúng thao tác khá vụng về và smartphone. Các nhà nghiên cứu nhận thấy cán cân lực lượng đang nghiêng về phía trẻ trong cuộc chiến với những người có trọng trách đối với sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ em. Những đứa trẻ chập chững vốn rất khó khăn với con chuột máy tính, nay làm quen rất nhanh với việc chạm và kéo trên màn hình. Đối với một đứa trẻ chập chững, chạm màn hình còn thú vị hơn trò ảo thuật vì nó cho phép chúng sáng tạo. Nói như nhà tâm lý học Jerome Bruner thì: “Bọn trẻ không còn dùng từ, hành động hay biểu tượng để thông tin với vào thế giới mà bằng những thao tác nhấn và kéo, thả trên công cụ cơ động”. Năm 2010, 2/3 trẻ em Mỹ tuổi từ 4-7 biết dùng iPhone (khảo sát của Trung tâm Joan Ganz Cooney chuyên nghiên cứu về tương quan giữa trẻ em và công nghệ mới).

 

HẢO DŨNG
    (Theo The Atlantic, CS Monitor và The Washington Post 4.2013)
 

Cập nhật bởi: Tin Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm