Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

7 lượt xem

Tèo em – Ném đá hay không?

Bộ phim hài Việt Tèo Em ra mắt đã gây nên một “cuộc chiến” nhẹ giữa 2 luồng ý kiến: khen hay vì đã mua được nụ cười cho khán giả, và chê nhảm bởi tiếng cười hời hợt và lỗi phông văn hóa

Vì đâu nên nỗi?

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, hệ thống rạp chiếu phim trong cả nước lại ghi nhận sự đổ bộ của thể loại phim rất dễ lấy lòng khá giả, hợp với mọi lứa tuổi, mọi thị hiếu: Phim hài. Cuộc đổ bộ phim Hài ra rạp dịp tết đều ghi nhận sự thắng lớn về doanh thu và tần suất chiếu mặc cho bị chê là nhảm: Công chúa Teen và Ngũ Hổ tướng (2010), Hoán đổi thân xác (2011), Hello Cô Ba(2012), Yêu em, anh dám hok? (2013) …

Mùa Tết 2014 ghi nhận sự phá vỡ kỷ lục về tần suất chiếu của Tèo Em. Các phòng vé liên tục báo cháy suất, cháy vé nhưng sức nóng của Tèo Em vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm. Báo chí, mạng xã hội… rôm rả bàn luận. Khen có, chê có, bức xúc cũng có càng khiến cho nhiều người tò mò. Bên cạnh đó, những cái tên như Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Thái Hòa gần như đã là thương hiệu đảm bảo “giấy thông hành hút khách” của phim khi ra rạp. Và có thể xem yếu tố cuối cùng để “Tèo Em” không thể nóng hơn, là bởi, người ta muốn biết, sau sự “chết yểu, chết uất ức” của Bụi Đời Chợ Lớn thì anh em nhà họ Nguyễn đã và đang làm gì để “cứu lại mình” và gỡ bàn thua trên “chiến trận” giấy phép và tài chính.

Đọc thêm bài viết:  Phim Hoán Nhân Tâm trước giờ lên sóng

Mặt mạnh của Tèo Em cũng như Bụi đời chợ lớn hay các bộ phim của anh em Charlie Nguyễn là chiến lược truyền thông rất bài bản và hiệu quả. Là những người trở về từ kinh đô điện ảnh thế giới, họ hiểu được đâu là giá trị truyền thông và đầu tư đúng đắn vào truyền thông, chứ không chỉ tập trung vào “bản thân” các bộ phim nên hiệu ứng quảng bá của “đứa con tinh thần” là rất lớn trên mọi phương diện. Mỗi cảnh hậu trường, mỗi câu chuyện do diễn viên kể lại… đều thu hút hàng nghìn lượt like, comment, chia sẻ thông qua cách kể chuyện dí dỏm của những “cánh tay đắc lực chốn hậu kỳ”.

Thế mạnh là vậy, nhưng đôi khi, hiệu ứng đám đông là điều ta khó dự đoán nhất. Càng mong chờ, kỳ vọng bao nhiêu thì cảm xúc dồn nén sẽ càng đòi hỏi sự hoàn hảo bấy nhiêu. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến cho việc làm phim không chỉ là màu hồng… Những quả bóng xanh đỏ đẹp đẽ khi bị thổi căng hết cỡ, sẽ khiến cho nó vỡ dây chuyền…

Chọc léc, nhảm hay lỗi phông văn hóa?

Cho đến nay, Tèo Em đã định hình 2 phe: bảo vệ Tèo Em ra mặt bởi sự vui vẻ, hài hước mà Tèo Em đem lại bởi “cuộc sống đã bộn bề, vất vả, lo toan rồi… đi xem phim là để thư giãn sau một ngày bận rộn, mua tiếng cười để xả stress thì cần gì phải yêu cầu cao siêu? Chỉ sợ bị chọc léc mà vẫn không thể cười … ” thì phe kia lại thẳng thắn “lên dây cót” phê bình đạo diễn, diễn viên, cốt truyện “nhảm của nhảm” và cả “những hiểu biết nông cạn về người đồng tính”.

Hài hành trình – ý tưởng phim không có gì là lạ với điện ảnh thế giới, song ở Việt Nam, nếu không nhầm, thì Tèo Em mới là bộ phim đầu tiên đi theo “gốt” truyện này. Hài hành trình – dễ mà khó. Dễ là bởi càng nhiều bối cảnh thì tình huống truyện càng dễ phát sinh, xung đột văn hóa càng dễ được đẩy lên cao trào bởi hành trình dài từ miền này qua miền khác… Tuy  nhiên, vì là hành trình nên việc “dẫn quân” đi hết chỗ nọ đến chỗ kia để khai thác ngoại cảnh là một câu hỏi hóc búa của cả đạo diễn và nhà đầu tư. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nhưng cũng là “đi là hết trong tiền rất lớn”  nên bắt buộc nhà cầm quân phải cắt bỏ những gì có thể cắt của background (phông nền) bởi cho dù “ăn chơi” nhưng vẫn phải lựa “mưa rơi”…

Đọc thêm bài viết:  Hoán Nhân Tâm - Cuộc chiến đa thê

Khen – chê là chuyện thường khi ta làm dâu trăm họ. Khen cũng đúng mà chê cũng đúng bởi mỗi góc nhìn cho ta một bức tranh toàn cảnh riêng. Người miền Nam kêu hài miền Bắc là “hại não” không thể hiểu được bởi đã đi xem hài để giải khuây, giải trí mà còn bắt người ta đau đầu suy nghĩ (bởi sự thâm thúy của người bắc) thì sao còn gọi là hài. Người Bắc lại kêu hài Nam là “cù nèo” bởi tiếng cười hời hợt, cười để cười chứ chả đọng lại cái gì cho người xem. Câu chuyện này chả ai đúng cũng chả ai sai bởi quan điểm sống là của mỗi người. 

Trở lại Tèo Em, sự ngớ ngẩn, cợt nhả, đôi khi bị khai thác cường điệu quá dẫn đến quá lố của nhân vật Tèo Em bên Tí Anh lịch lãm khiến cho người hài hước thì thấy vui “cười té ghế” (trích comment), người nghiêm chỉnh thì “mất thời gian với thể loại nhảm của nhảm” (trích comment) . Nói thật, nhiều lúc người viết cũng tự hỏi, liệu trên đời này có tồn tại cái con người “đần đến phát ngốt” và “ngu đến thừa độ ngu” của Tèo Em hay không nữa? Nói thế để thực sự thấy rằng, đạo diễn cũng đã khai thác hơi quá đà tạo hình và tính cách của Tèo Em, dẫn đến sự phản ứng tiêu cực của người xem là “bị lừa vào rạp xem phim nhảm” (trích tên một bài báo)…

Đọc thêm bài viết:  To be Cinema - Khởi đầu dòng chảy mới

Bên cạnh đó, một phản ứng đáng được ghi nhận của khán giả đó là bộ phim không nhìn nhận đúng cuộc sống và tâm tư của người đồng tính. Ở khía cạnh này, chính đạo diễn Charlie Nguyễn và ekip làm phim cũng đã lên tiếng công khai xin lỗi những người đồng tính trên trang cá nhân Facebook của mình bởi sự khách quan không đáng có. Một hạt sạn lớn bởi sự hiểu biết nông cạn – và cũng là bài học để những người đang và sẽ làm phim cần chú ý. Mọi người luôn được bình đẳng trước cuộc sống và sự nhìn nhận của xã hội.

Làm phim, trước hết là phục vụ nhu cầu thưởng thức – giải trí của khán giả, sau tới là hiệu số kinh doanh. Bài toán dung hòa giữa cung – cầu, giữa giải trí – nghệ thuật, và quan trọng hơn nữa đó là đáp ứng được cả ba tiêu chí: cơ quan kiểm duyệt – khán giả – nhà đầu tư luôn là thách thức lớn trước mỗi bộ phim. Mỗi ý kiến cần được ghi nhận để điện ảnh Việt Nam ngày càng khởi sắc, là mảnh đất để mọi người có thể gieo trồng và hái quả, trên hết là khán giả được thưởng thức những sản phẩm điện ảnh có giá trị đúng nghĩa.

Vân Anh

(Theo kenhsaoviet.vn)

Cập nhật bởi: VietnamMovies