Thông báo: Tinviet.net.vn vừa được thây đổi về giao diện, cập nhật lại nội dung. Do đó, bạn có thể thấy những bài viết rất cũ trước đó. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi bạn vì sự bất tiện này.

52 lượt xem

Phim kinh dị VIỆT NAM

  Gần đây, sự kiện bộ phim Scandal- Bí mật thảm đỏ đoạt giải thưởng Bông sen Vàng và Ngôi nhà trong hẻm phát hành ở Mỹ nhận được nhiều lời khen… là những tín hiệu vui cho dòng phim kinh dị “made in Việt Nam”. Tuy nhiên, để phim kinh dị trở thành một dòng chảy liên tục, và ăn khách trên thị trường điện ảnh Việt Nam thì vẫn còn nhiều gập gềnh trên con đường phía trước…

Phim Scandal- Bí mật thảm đỏ

   Về mặt thị trường, phim kinh dị luôn có một chỗ đứng nhất định. Một nhà sản xuất và phát hành phim đã đúc kết rằng: Ở Việt Nam có ba dòng phim ăn khách là hành động- kinh dị và hài. Đại diện PR cụm rạp Galaxy và BHD đều cho biết doanh thu phim kinh dị do hệ thống Galaxy và BHD phát hành luôn nổi trội hơn so với doanh thu các dòng phim khác… Chẳng hạn như, bộ phim kinh dị Thái Lan: Tình người duyên ma (Pee Mak) sau khi thu về 33 triệu USD ở quê nhà, so với kinh phí làm phim 2 triệu USD- đã  âm thầm đổ bộ sang Việt Nam giữa mùa hè 2013 có rất nhiều “bom tấn” Mỹ đang “oanh tạc” phòng vé. Dù chỉ được chiếu ở một số rạp hạn chế, nhưng chỉ sau 10 ngày, bộ phim được nói đã thu về được 8 tỷ đồng, khiến nhiều chuỗi phát hành khác phải đặt hàng bản phim mang về chiếu để không mất khán giả. Hay gần đây, các phim  như Ám ảnh kinh hoàng (The Conjuring) và Quỷ quyệt 2 (Insidious 2) của James Wan, đạo diễn 36 tuổi người Malaysia gốc Hoa, người được gọi là “ông vua kinh dị mới” ở Hollywood- đều ăn khách tại Việt Nam. Nếu phim đầu thu hút 150 ngàn lượt người xem trong vòng 7 ngày, thì phim sau kéo được 80 ngàn khán giả chỉ trong vòng 3 ngày cuối tuần qua ( theo nhà phát hành Galaxy). Điều đáng nói là cả hai phim đều thuộc hàng kinh phí thấp, từ 1,5 đến 5 triệu USD.

   Tại Hội thảo chuyên đề Tìm hiểu quá trình làm phim kinh dị do BHD tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua, có rất nhiều khán giả trẻ thích dòng phim kinh dị tham dự. Mỗi người đến với dòng phim này lại xuất phát từ những động cơ rất khác nhau. Có bạn thích xem phim kinh dị vì muốn thử cảm giác mới lạ, thấy phim kinh dị thật ra rất nhân văn. Có bạn lại thích phim kinh dị bởi mối quan hệ nhân – quả trong phim, bởi tình tiết trong phim kinh dị rất chặt chẽ, không hề thừa thãi. Có bạn lại “bật mí” bí quyết xả stress hiệu quả của mình chính là xem phim kinh dị, và những lúc đó, những âu lo, muộn phiền đều tan biến hết, chỉ tập trung vào bộ phim để sợ hãi. Cũng có người cho rằng phần lớn khán giả đi xem phim kinh dị thực ra lại là những người khá nhát muốn vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình. Còn đạo diễn Victor Vũ- người vừa đoạt giải Bông sen Vàng với bộ phim Scandal- Bí mật thảm đỏ- diễn giả chính của cuộc hội thảo này, cho rằng con người vốn tò mò về những gì không lý giải được, vì vậy họ thích xem phim kinh dị để tìm kiếm lời giải đáp.

Phim Quả tim máu

   Thành công phòng vé của những phim kinh dị kể trên có thể góp phần gây dựng được niềm tin rằng: một phân khúc thị hiếu khá lớn đã được chứng thực, giúp nhà sản xuất phim Việt tự tin đi vào lối rẽ thể loại này. Thế nhưng trên thực tế, số lượng các phim Việt được coi là mang hơi hướng kinh dị, tâm linh hầu như đếm trên đầu ngón tay: Mười (2006), Ngôi nhà bí ẩn, Chết lúc nửa đêm, Suối oan hồn (2007, Nguyễn Chánh Tín), Khi yêu xin đừng quay đầu lại (2010, Nguyễn Võ Nghiêm Minh), Giao lộ định mệnh (2010, Victor Vũ), Lời nguyền huyết ngải (2012, Bùi Thạc Chuyên), Bóng ma học đường (2011, Lê Bảo Trung), Giữa hai thế giới ( 2011), Cột mốc 23, Bẫy cấp ba ( 2012), Ngôi nhà trong hẻm (2012), Scandal- Bí mật thảm đỏ ( Victor Vũ), Biết chết liền (2013), Quả tim máu (2014, Victor Vũ)… Trong đó, có rất ít phim đạt được doanh thu cao cũng như hiệu ứng tốt về mặt nghệ thuật lẫn dư luận khán giả…

Phim Lời nguyền huyết ngải

Phim Khi yêu đừng quay đầu lại

Chưa có một dòng phim kinh dị….
   Từng có kinh nghiệm làm một số phim kinh dị, tâm linh như Oan hồn, Giao lộ định mệnh và Quả tim máu (sẽ công chiếu vào dịp Valentine 2014), đạo diễn Victor Vũ chia sẻ rằng không phải phim kinh dị nào cũng thành công và chỉ một số phim kinh dị được khán giả Việt Nam yêu thích khi mang nội dung gay cấn, nghiêng về tâm linh, và chứa luật nhân – quả, phù hợp với tâm lý, văn hóa của người dân Á Đông. Khi chuyển thể Quả tim máu từ kịch sang phim, Victor Vũ  đã cho sửa tới 60 – 70% câu chuyện để tạo thêm nhiều bí mật và bất ngờ. Đạo diễn này cũng cho rằng: “Làm phim kinh dị, tâm linh ở Việt Nam còn vướng những rào cản nhất định liên quan đến kiểm duyệt. Và đó cũng là những thử thách của người làm phim. Nhà làm phim cần suy nghĩ kỹ và nhiều trước khi bắt đầu làm phim để tránh bị cắt bỏ”. Theo điều 9 của Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Điện ảnh số 62/2006/QH11 và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Điện ảnh số 31/2009/QH12 thì những hành vi sau đây bị cấm: Hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết thể hiện cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, khuyến khích tội ác, trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án cái ác gắn với nội dung phim. Hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết thể hiện sự dung thứ hoặc đồng tình với tệ nạn xã hội, gây cảm giác hoảng loạn, mê muội trước các lực lượng siêu nhiên, ma quái”. Chính vì quy định kiểm duyệt khắt khe, mà như NSƯT Chánh Tín cho biết thì “phim kinh dị mà không còn thấy kinh dị, rùng rợn nữa thì khán giả đâu muốn xem. Còn muốn trung hòa được độ kinh dị nhưng vẫn hợp lý để qua cửa kiểm duyệt thì lại đòi hỏi người có tay nghề cao, mà người ấy hiện rất hiếm. Nếu tay nghề yếu thì sẽ làm ra một phim ngô nghê, không gây giật mình mà còn chọc cười cho khán giả”. Trên thực tế đã có không ít bộ phim mang hơi hướng kinh dị của Việt Nam rơi vào tình trạng thay vì làm khán giả sợ thì lại khiến họ phì cười…

Phim Bóng ma học đường

   Đồng quan điểm với NSƯT Chánh Tín, đạo diễn Lê Bảo Trung cho rằng thực ra Việt Nam chưa có dòng phim kinh dị. Theo anh, một bộ phim kinh dị được gọi là thành công phải đáp ứng được yếu tố: câu chuyện phải rùng rợn, và không khí câu chuyện phải được xử lý rất hồi hộp, đồng thời các yếu tố xử lý bộ phim, cách di chuyển camera, cách xử lý âm thanh vô cùng quan trọng, rồi mới đến vai trò của kỹ xảo. Chính vì không thể đi tới tận cùng đặc trưng của thể loại phim kinh dị mà Lê Bảo Trung phải chuyển hướng qua làm kinh dị- hài. Kết quả là Bóng ma học đường và Biết chết liền- những bộ phim  kinh dị hài của Lê Bảo Trung, với lối làm phim “chơi vơi” đã không đạt được doanh thu cao như kỳ vọng. Có lẽ những rào cản kể trên, cùng doanh thu không mấy khả quan của phim Việt nói chung đã khiến cho nhiều dự án làm phim kinh dị ở Việt Nam vẫn phải nằm trên giấy vô thời hạn. Gần đây nhất, dự án phim Kỹ nữ máu và tình yêu xanh của một đạo diễn Việt kiều đã chuẩn bị khởi quay, song đã phải dừng lại… vô thời hạn.

Lối đi vẫn đang… mở rộng
   Bộ phim Tình người duyên ma chỉ có 4-5 bối cảnh chính, kỹ xảo và hóa trang không quá phức tạp. Tất cả những gì mà bộ phim kinh dị – hài này lôi cuốn người xem là ở câu chuyện đan xen các yếu tố văn hóa quá khứ và hiện tại, nét diễn và lối kể có duyên và gần gũi. Các phim Ám ảnh kinh hoàng và Quỷ quyệt 2 không có ngôi sao, nội dung xoay quanh toàn chuyện ma ám, quỷ nhập, lên đồng, bùa phép, oan khiên… đã quá quen thuộc. Nhưng điều khiến chúng ăn khách là ở sự kết hợp sáng tạo âm thanh, hình ảnh, diễn xuất, lời thoại nhằm khơi lên những xúc cảm nằm sẵn nơi khán giả: trí tò mò tìm hiểu, sự hồi hộp chờ đợi, nỗi kinh hoàng ma quái, và cái thương tâm của sự thật cuối cùng. Câu hỏi đặt ra là phim kinh dị “made in Việt Nam” học hỏi được điều gì ở phim ngoại?

    Không nói ra nhưng ai cũng hiểu, các hãng phim tư nhân đang trở nên thận trọng hơn với những dự án cần sự đầu tư quá lớn và  không an toàn về đầu ra. Các dự án đã và đang triển khai đều hướng tới những thể loại phim ít tốn kém về đầu tư nhưng dễ thu hồi vốn. Đó là những bộ phim hài nhắm vào thị trường phim Tết, phim thần tượng nhắm vào giới khán giả trẻ và ngay cả những đạo diễn giỏi nghề như Charlie Nguyễn, Victor Vũ cũng vẫn chọn thể loại hài, lãng mạn theo một công thức an toàn. Dẫu rằng, thị hiếu khán giả ở Việt Nam vẫn phải “ăn đong” và thất thường, không phải loại phim nào cũng chiếm ưu thế tuyệt đối. Tuy nhiên, thành công về mặt doanh thu của các phim kinh dị Thái và Mỹ kể trên chứng tỏ khán giả Việt rất quan tâm đến thể loại phim này. Thiết nghĩ sử dụng các yếu tố văn hóa như Tình người duyên ma sẽ phù hợp với các điều kiện kỹ thuật làm phim hiện nay của điện ảnh Việt. Chưa kể việc có mặt của phim kinh dị sẽ giúp mang lại một màu sắc khác biệt giữa thời phim hài đang khiến khán giả cảm thấy bội thực. Thế nhưng, có khán giả và phù hợp với điều kiện làm phim là một chuyện. Chuyện còn lại thách thức không kém, đó là khả năng sáng tạo của người làm phim trong không gian kiểm duyệt. Trong khi Bẫy cấp ba bị cấm phát hành thì Scandal – Bí mật thảm đỏ của đạo diễn Victor Vũ lại được vinh danh trên thảm đỏ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 vừa qua. Hội đủ nhiều yếu tố thành công: câu chuyện, diễn xuất, kỹ xảo, âm thanh… Scandal- Bí mật thảm đỏ chứng minh được rằng, nếu được làm nghiêm túc và có tâm, dòng phim kinh dị “made in Việt Nam” vẫn có một dòng chảy riêng và ăn khách.

   Có lẽ ở thời điểm này, mọi kỳ vọng về dòng phim kinh dị “made in Việt Nam” đang đặt cả vào Quả tim máu – bộ phim ly kỳ-hài hước do Victor Vũ đạo diễn. Từng được dự kiến phát hành vào dịp Noel tới, nhưng để tránh sự cạnh tranh khán giả với một số dự án phim Việt khác, Quả tim máu đã lùi thời điểm khởi chiếu sang dịp Valentine 2014. Theo bật mí của nhà sản xuất thì Quả tim máu rất phù hợp cho dịp Lễ tình nhân với câu chuyện tình yêu mang màu sắc kỳ bí. Như vậy, Quả tim máu sẽ trở thành phim kinh dị thứ hai (sau Ngôi nhà trong hẻm) của Việt Nam được công chiếu vào Lễ tình nhân…

PHÚC GIA KHANH

Cập nhật bởi: Tin Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm