Oscar 2015: tượng vàng về tay ai?


 

Lễ trao giải Oscar năm 2015 sắp sửa gần kề. Cuộc đua năm nay có những bất ngờ lớn và khó đoán hơn hẳn mọi năm. Dưới đây là những nhận định sơ bộ về những gương mặt lọt vào vòng chung cuộc giành tấm vé chiến thắng.
 
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
Có thể nói, hạng mục nam chính năm nay là sàn đấu tay đôi giữa Eddie Redmayne và Michael Keaton – một người lớn tuổi nhất và một người trẻ tuổi nhất.
Tài tử Bradley Cooper nhận được đề cử thứ ba phần lớn là nhờ vào tiếng vang của bộ phim “American Sniper”, chứ về diễn xuất thì vẫn chưa thực sự đặc biệt. Trong khi Benedict Cumberbatch có một vai diễn đồng tính khá xúc động trong “The Imitation Game”, nhưng anh vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của “Sherlock”. “Lột xác” thực sự phải là Steve Carell khi vứt bỏ hoàn toàn hình ảnh hài hước quen thuộc của mình, để trở thành một ác nhân giết người không gớm tay trong “Foxcatcher”. Song, vai diễn đó cũng chỉ giúp Steve đến được Oscar với một đề cử, vì khả năng tiến xa hơn là không cao.
Riêng với Michael Keaton, vai diễn ngôi sao hết thời của anh trong “Birdman” thực sự thuyết phục và đáng được tán thưởng, với phần lớn những màn độc thoại nội tâm được quay chỉ một lần duy nhất. Đây được cho là màn trở lại ngoạn mục của “Người dơi” sau bao nhiêu năm lép vế bởi những vai phụ nhạt nhòa. Về phần Eddie Redmayne, tuy chỉ mới được chú ý trong những năm gần đây, nhưng việc hạ gục hai đối thủ khác là Steve Carell và Benedict Cumberbatch tại giải thưởng Quả Cầu Vàng chứng tỏ rằng anh không phải là tay vừa. Eddie cũng có một màn trình diễn ấn tượng trong “The Theory of Everything”, khi trở thành thiên tài khoa học Stephen Hawking - người vượt qua căn bệnh hiểm nghèo để theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu. Vì vậy, khả năng chiến thắng được chia đều cho cả Keaton lẫn Redmayne.
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
 
Bất ngờ lớn của giải Oscar năm nay là đã loại Jennifer Aniston – người được dự đoán có nhiều khả năng được đề cử, để thay thế bằng Marion Cotillard – người đã bị nhiều giải thưởng lớn trước đó bỏ quên.
Marion Cotillard là một diễn viên xuất sắc, rất rõ ràng, nhưng vai diễn cuả cô trong “Two Days, One Night” vẫn một màu và chưa có gì mới so với những vai trước đó của cô. Trong phim, Marion trở thành một nữ công nhân vừa bị đuổi việc phải đi nhờ vả những người đồng nghiệp để được quay lại chỗ làm. Việc Oscar vinh danh cô chứng tỏ rằng giải thưởng này vẫn quan tâm đến những bộ phim nghệ thuật và dành ưu ái cho các tài năng nước ngoài.
Trong khi đó, Felicity Jones (“The Theory of Everything”) lại là một cái tên mới toanh, được đưa vào với mục đích khích lệ là chính. Cô gần như lép vế giữa bốn gương mặt gạo cội còn lại. Nhưng nếu Rosamund Pike gây được chú ý trong “Gone Girl” thì Reese Witherspoon chưa thực sự thuyết phục “Wild”. Khả năng ba nữ diễn viên này thắng giải là không cao, khi mà vai diễn của Julianne Moore trong “Still Alice” quá nặng đô, nhận được hàng loạt giải thưởng và lời khen ngợi từ khi ra mắt – tương tự như trường hợp của Cate Blanchett năm ngoái. Ở hạng mục này, Julianne Moore không có đối thủ và nhiều khả năng cô sẽ giành được tượng vàng Oscar với vai diễn người mẹ mắc chứng mất trí (Alzheimer) này.
Nam nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
 
Hạng mục nam diễn viên phụ năm nay không hấp dẫn. Ngoại trừ J. K. Simmons (“Whiplash”) được nhiều người dự đoán là sẽ chiến thắng, thì những cái tên còn lại Mark Ruffalo (“Foxcatcher”) hay Robert Duvall (“The Judge”) không gây được nhiều chú ý.
Vai diễn người bố trong “Boyhood” thực ra vẫn là một hình ảnh quen thuộc của Ethan Hawke. Nếu như anh phá cách hơn một chút thì vai diễn chắc chắn sẽ ấn tượng hơn. Riêng Edward Norton có một vai rất thú vị trong “Birdman”, thậm chí có những cảnh anh còn diễn tay đối với nam chính là Michael Keaton. Nhưng Edward không phải là người có duyên với Oscar và một đề cử với anh là đủ để mỉm cười.

Trường hợp tương tự là hạng mục nữ diễn viên phụ. Meryl Streep vẫn được đề cử hàng năm như chuyện đã thành thông lệ cho vai diễn phù thủy trong “Into the Woods”, nhưng vai diễn này thực sự chỉ ở mức trung bình.
Về phần Laura Dern trong “Wild”, Keira Knightley trong “The Imitation Game” và Emma Stone trong “Birdman” thì ngang nhau, không có một người nào thực sự nổi bật. Vì vậy, sự chú ý đổ dồn vào nữ diễn viên Patricia Arquette khi đảm nhận vai người mẹ trong gần mười ba năm của dự án phim “Boyhood”. Nhất là sau màn phát biểu quá súc động tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng, thì khả năng chiến thắng của Patricia là rất cao.
 
Đạo diễn xuất sắc nhất

“The Theory of Everything” là bộ phim gây được tiếng vang trong năm nay, nhưng đạo diễn của nó lại không được vinh danh. Có lẽ là vì cách kể chuyện vẫn còn cũ và đi theo lối mòn quen thuộc của thể loại tiểu sử. Trong khi đó, hai bộ phim còn lại là “Foxcatcher” và “The Imitation Game” lại đem về cho đạo diễn của mình mỗi người một đề cử. Bennett Miller của “Foxcatcher” thì không phải người lạ của Oscar – anh đã từng thực hiện “Moneyball”, “Capote”; trong khi “The Imitation Game” lại là tác phẩm đầu tay của Morten Tyldum. Nhưng cả hai cái tên này lại hoàn toàn lép vế trước ba cái tên còn lại là Wes Anderson, Alejandro González Iñárritu và Richard Linklater.
 
Ấn tượng nhất trong số đó phải là đạo diễn người Mexico Alejandro González Iñárritu với bộ phim tâm lý trộn lẫn ly kỳ “Birdman” và Richard Linklater với bộ phim tình cảm gia đình “Boyhood”. Nếu như Richard Linklater dành mỗi năm để quay “Boyhood” trong vòng 12 năm liền, thì Alajandro Gonzalez lại kết nối bộ phim mình thành một cú quay dài không ngừng nghỉ, như thể “Birdman” chỉ được quay trong vòng có một ngày.

Cả hai đạo diễn này đều thể hiện nhãn quan độc đáo của một nhà làm phim, cũng như vượt qua chính mình để có thể sáng tạo hơn nữa. Vì vậy, hai đối thủ này vẫn được đánh giá cao hơn hẳn so với Wes Anderson, khi mà bộ phim “The Grand Budapest Hotel” của anh vẫn trung thành theo phong cách quen thuộc đã bắt đầu nhàm chán.
 
Phim truyện xuất sắc nhất
 
Có lẽ sẽ là “Boyhood”, có lẽ sẽ là “Birdman” – còn tùy vào Oscar đánh giá cao phim nào hơn. Chắc chắn không phải là “Whiplash”, không phải là “The Theory of Everything” hay “Selma” – những đề tài quá cũ không có gì nổi bật. “Selma” khó có thể lặp lại chiến tích của “12 Years A Slave” năm ngoái, khi mà nó gây ra quá nhiều lùm xùm và bị nhiều giải “tẩy chay”. “The Grand Budapest Hotel” không phải là phim dành cho số đông, khả năng thắng Oscar là gần như không.
Đối thủ duy nhất còn lại “American Sniper” của đạo diễn Clint Eastwood được xem là “cục cưng” của Oscar năm nay. Một bộ phim thể hiện trọn vẹn tinh thần của nước Mỹ như thế này tất nhiên sẽ được ưu ái hơn với một giải thưởng điện ảnh của Mỹ như Oscar.
 
Bảy cái tên nhưng chỉ có một người chiến thắng, chính là điểm khiến cho hạng mục “Phim truyện xuất sắc nhất” luôn là hạng mục kịch tính và được đón chờ nhất. Tuy nhiên, kết quả chính thức chỉ được công bố tại lễ trao giải Oscar diễn ra vào tháng sau, ngáy 22/2.

Theo Sơn Phước (Depplus/MASK)
Cập nhật bởi: Tin Việt

Các tin khác cùng chuyên mục - Quốc Tế


Tham gia bình luận


» Đầu trang

Kết nối với chúng tôi

Quảng cáo trên các ấn phẩm báo in sẽ được miễn phí Quảng cáo trên website.

www.datmuicuoituan.vn

www.dienanhviet.net.vn

www.cohoivang.net.vn