Trần Sổ và nhân vật Phương Diễm Vân trong phim "Tân Bến Thượng Hải"

   Trong phim Tân bến Thượng Hải, mỗi một hành động, cử chỉ của Phương Diễm Vân đều bộc lộ nét dịu dàng, son phấn không hề che giấu khí chất u sầu và phiền muộn do thân phận đáng thương của nhân vật mang đến cho người xem. Nhưng cũng không thể phủ nhận, sau khi trang điểm, trông cô lại càng xinh đẹp.

 

   Vai diễn Phương Diễm Vân của Trần Sổ trong bộ phim Tân bến Thượng Hải chủ yếu xoay quanh những người đàn ông với quá nhiều hình ảnh bạo lực, súng ống và hận thù, sự xuất hiện của cô giúp cho bộ phim có thêm nhiều cảnh diễn tình cảm dịu dàng.

   Phương Diễm Vân là một hình bóng mơ hồ, đất diễn không nhiều, nhưng lại là một vai quan trọng khiến người xem khó mà quên được. Qua tài năng diễn xuất của Trần Sổ, Phương Diễm Vân như từ trong bóng tối bước ra ánh sáng, trở thành một vai diễn có sức ảnh hưởng lớn trong đường dây chuyện phim.

   Tình yêu mà Phương Diễm Vân dành cho Hứa Văn Cường đã chuyển thành một thứ tình cảm phức tạp hơn – Chỉ là trên thế gian này, có tình cảm nào lại phức tạp và khó miêu tả hơn tình yêu? Vì thế người phụ nữ này vẫn có một kết cuộc hết sức giản đơn, đó chính là chết vì tình yêu. Cuối cùng, cô phải dùng sinh mạng của mình để bảo vệ người đàn ông sẽ mãi mãi không phải là của mình, nhắm mắt lìa đời trong vòng tay của anh. Vì có sự bao bọc của lớp vỏ tình cảm này, nhân vật Phương Diễm Vân đã trở nên rất đặc biệt và đáng nhớ. So sánh với các bản phim Bến Thượng Hải trước, Phương Diễm Vân của Trần Sổ có phần xinh đẹp và sâu sắc hơn.


Trần Sổ (Phương Diễm Vân) và Huỳnh Hiểu Minh ( Hứa Văn Cường)

   * Khi chuẩn bị vào vai Phương Diễm Vân trong phim Tân bến Thượng Hải, cô có cảm nhận gì về nhân vật này?

   - Trần Sổ: Nhân vật này rất phức tạp. Đầu tiên, sự nhìn nhận, lý giải của tôi và khán giả về Phương Diễm Vân đã có sự khác biệt. Có nhiều người thắc mắc, tại sao tôi lại thể hiện một Phương Diễm Vân quý phái như thế? Sự thật thì về điểm này giữa tôi và đạo diễn Cao Hy Hy đều có chung ý tưởng, chúng tôi nghĩ rằng, cảm giác phong trần trên con người Phương Diễm Vân không thể quá nồng nặc, trước tiên phải nói rằng, cô ấy tuy sống trong một thế giới ăn chơi trụy lạc, nhưng không bán thân, tuy rằng thân phận phức tạp như thế, nhưng không thể nói cô ấy là kỹ nữ. Phương Diễm Vân dựa vào chính mình để xử lý các mối quan hệ với những người xung quanh trong một môi trường phức tạp, ví dụ như cô ấy sẽ mời mọi người dùng bữa, sau đó nhận lại những bao lì xì của mọi người... chỉ thế thôi. Cô ấy thật sự có thể mang đến cho người khác một cảm giác quý phái, vì thân phận và địa vị của cô ấy có khái niệm như một người phụ nữ giỏi giao tiếp trong xã hội Thượng Hải xưa, là người tình của một đại gia trong giới thượng lưu (Phùng Kính Nghiêu), không cần kiếm tiền bằng cách bán thân, đã có thể sống tốt.

   * Cô đã thêm vào nhân vật những ý tưởng của chính mình?

   - Trần Sổ: Kịch bản đã được sửa đổi quá nhiều, có lúc sau khi đến phim trường, chưa kịp nhận kịch bản tôi đã đóng hết tám cảnh quay, hoàn toàn diễn theo cảm xúc, cộng với sự lý giải của chính mình và ý tưởng của đạo diễn. Vì quá gấp rút, nên trong đầu óc tôi đã hoàn toàn không còn hình bóng của Phương Diễm Vân phiên bản cũ nữa, điều đầu tiên tôi biết được, cô ấy là mối tình đầu của Hứa Văn Cường, thế là tôi xem cô ấy như một nhân vật mới để thể hiện, hoàn toàn dựa theo sự tưởng tượng của mình. Vì thế, nhân vật thật sự có sự thay đổi rất lớn so với kịch bản.

 

   * Cô thấy mình có sự đột phá trong hình tượng?

   - Trần Sổ: Lâu nay, tôi vẫn luôn mong muốn được thể hiện những vai diễn như kỹ nữ Trần Bạch Lộ của thập niên 30, và lần này đạo diễn Cao Hy Hy đã dành cho tôi một cơ hội như thế. Thật ra, trước khi thử tạo hình nhân vật, đạo diễn không đánh giá cao về tôi, thậm chí ông còn nói cảm thấy tôi không mấy thích hợp, vì trông tôi giống một người phụ nữ trí thức hơn. Đạo diễn e là tôi thiếu mất nét sắc sảo của một cô gái phong trần. Nhưng may là sau khi trang điểm, hình tượng của tôi đã thay đổi rất nhiều, đến khi tạo hình nhân vật hoàn thành và tôi đóng thử hai cảnh, đạo diễn mới cảm thấy an lòng. Sau này Huỳnh Hiểu Minh nói với tôi: “Nhiều lúc tôi có cảm giác, Phương Diễm Vân cũng có ngoại hình như cô vậy”.

   * Theo cô, thế giới tình cảm của Phương Diễm Vân có phức tạp không?

   - Trần Sổ: Có thể nói tình yêu của cô ấy rất đơn giản, nhưng bối cảnh sinh sống của cô ấy thì quá phức tạp. Đó là người phụ nữ có một tình yêu sâu nặng trong lòng, tuy rằng cô đã thoả hiệp với cuộc sống hiện thực, nhưng trong lòng vẫn kiên trì với tình yêu.

   * Cô thấy điểm nào của nhân vật Phương Diễm Vân là khó thể hiện nhất?

   - Trần Sổ: Đối với nhân vật Phương Diễm Vân, nhất định phải dựa vào những động tác nhỏ nhặt thì diễn xuất mới có thể đạt đến mức độ hoàn mỹ, ví dụ như thông qua một ánh mắt, hay động tác vuốt tóc và lặng lẽ hút thuốc để thể hiện tính cách của cô ấy. Vì đối với khán giả, có thể ngoại hình của cô là cái gì đó rất mơ hồ, nhưng quan trọng nhất là khí chất chân thật. Nói đến các vai diễn mà tôi thể hiện tương đối thành công, thật ra đều là những vai có sự khác biệt với con người thật của tôi, là câu chuyện của người khác, mà không phải câu chuyện của Trần Sổ.


Trần Sổ và Lý Tuyết Kiện (vai Phùng Kính Nghiêu)

   * Trước khi hóa thân vào vai diễn, cô đã có sự chuẩn bị như thế nào?

   - Trần Sổ: Tôi tìm xem rất nhiều tác phẩm văn học có đề tài về xã hội Thượng Hải, tôi cũng sưu tập khá nhiều tư liệu tả thật về những người cao tuổi sống trong thời Thượng Hải thập niên 20- 30, cố gắng tìm hiểu xem cuộc sống, cách nói chuyện và thói quen của họ là như thế nào, ví dụ như người Thượng Hải cho rằng, gọi lão gia là rất lỗi thời, thay vào đó gọi là tiên sinh. Những chi tiết nhỏ như thế đều là kinh nghiệm có được từ việc thu thập. Vì thế tôi luôn tâm niệm, một khi đã theo nghề diễn viên, việc học hỏi là rất quan trọng, chỉ tìm tư liệu khi cần gấp tất nhiên là không hay, mọi người đều khen tôi nhập vai rất nhanh, thật ra đó là vì tôi đã có sự chuẩn bị từ trước.

   * Khi rảnh rỗi cô thường làm gì, nghe nói cô là... cao thủ môn yoga?

   - Trần Sổ: Sở dĩ tôi luyện yoga, là vì nghề diễn viên thật sự làm cho tinh thần con người ta rất mệt mỏi, một mặt tâm trạng và cách nghĩ của bản thân rất quan trọng, bạn phải hoà mình vao vai diễn với một tâm trạng và cảm xúc lành mạnh, khoẻ khoắn, mặt khác, bất kể bạn là diễn viên, hay theo các ngành nghề khác, bạn cũng phải bảo tồn năng lượng của chính mình. Yoga sẽ cung ứng cho bạn những yêu cầu như thế.

   * Từ khi bắt đầu con đường diễn xuất, thời điểm tốt đẹp nhất đối với sự nghiệp của cô là khi nào?

   - Trần Sổ: Đó chính là thời gian đóng phim Tân bến Thượng Hải, bất kể là đạo diễn, nhân viên trong đoàn phim hoặc là các diễn viên, mọi người đều phối hợp làm việc với nhau rất vui vẻ và thuận lợi, những bài tập mà thường ngày mình tích lũy đã có cơ hội sử dụng, và bản thân lại có cảm giác tốt với nhân vật, vì thế đó chính là thời điểm tốt đẹp nhất của tôi.

   * Xin cám ơn cô.

HUỆ THANH

Cập nhật bởi: AlphaCMS

Các tin khác cùng chuyên mục - Chân dung nghệ sĩ


Tham gia bình luận


» Đầu trang

Kết nối với chúng tôi

Quảng cáo trên các ấn phẩm báo in sẽ được miễn phí Quảng cáo trên website.

www.datmuicuoituan.vn

www.dienanhviet.net.vn

www.cohoivang.net.vn