“Tôn Tử binh pháp” của nhà quản lý nghệ sĩ Tôn Đức Vinh

   Cuối năm 2000, ông Tôn Đức Vinh thành lập công ty quản lý Jungiery Star, ngày 21.1.2001, ông giới thiệu nhóm nhạc thần tượng 5566 với khán giả. Năm 2002, các ca sĩ trực thuộc Jungiery Star bắt đầu cuộc phiêu lưu đóng phim thần tượng và đạt được thành công vang dội. Những nhóm nhạc do Jungiery star đào tạo trong những năm gần đây, như 183 Club, 7 Flower, K-One, Thái Cực, Đài Phong, Lala... không chỉ tạo được “cơn sốt” hâm mộ trên màn ảnh nhỏ, còn lập được thành tích trên các lĩnh vực: chủ trì tiết mục, quảng cáo... đều là nhờ công lao của nhà quản lý Tôn Đức Vinh.


Nhà quản lý nghệ sĩ Tôn Đức Vinh

   Bước khởi đầu: Chọn “tướng”

   * Theo ông, với tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, những nghệ sĩ mới vào nghề cần phải chuẩn bị những gì để có được cơ hội nổi tiếng?

   - Nỗ lực ngay từ đầu, đừng đợi khi cơ hội đến mới nỗ lực, e rằng đã muộn. Một người khôn ngoan phải biết đâu là khuyết điểm của mình, và tìm cách khắc phục để khi vừa nhận được hiệu lệnh, bạn đã ở tư thế sẵn sàng “tác chiến”. Tôi thấy, đa số thanh niên ngày nay có khuyết điểm “nói nhiều làm ít”.

   * Ông thường tuyển chọn người mới như thế nào? Nguyên tắc tuyển chọn của ông là gì?

   - Tôi tuyển chọn trong mọi hoàn cảnh, thậm chí cả khi đang dùng bữa, tôi vẫn luôn quan sát, để ý những người xung quanh. Nguyên tắc tuyển chọn của tôi là xem xét cách cư xử của họ. Với tôi, một người có thái độ tốt, dù chưa đủ điều kiện, hay còn thiếu năng lực, tôi cũng sẽ bỏ công sức và thời gian mài giũa họ thành viên ngọc sáng, nhưng một người có thái độ hành xử không tốt, dù có tiềm chất, tôi cũng không cần, bởi vì những người này không bao giờ lắng nghe người khác góp ý, như vậy sẽ không có khả năng tiến bộ. Ngoại hình không phải là điều kiện tiên quyết trong việc tuyển chọn của tôi, các bạn thấy đó, nghệ sĩ của Jungiery Star đều không mấy điển trai, hay xinh đẹp, thứ tôi cần là thái độ làm việc nghiêm túc, hay nói cách khác là tôi cần một nghệ sĩ bình dân, chứ không phải một đại minh tinh.

 

 
Vương Thiệu Vỹ, Minh Đạo, Vương Nhân Phủ và Tôn Hiệp Chí – 4 “ái tướng” của nhà quản lý Tôn Đức Vinh

   * Có phải tất cả các nghệ sĩ của Jungiery đều được đào tạo theo hình thức tập thể?

   - Đúng vậy, trước khi để họ cạnh tranh với các nghệ sĩ của công ty khác, tôi đặt họ vào môi trường cạnh tranh ngay tại công ty mình, để họ thi thố tài năng với nhau, bộc lộ năng lực của mình, và quan trọng nhất là rèn luyện tính dạn dĩ khi đứng trước đám đông. Tôi không thích kiểu giáo dục “nhồi nhét”, mà thường dùng phương pháp động viên, để họ tự thân vận động, bởi vì trong tương lai họ phải tự ứng phó với mọi việc, mọi tình huống, dù người quản lý giỏi thế nào cũng chỉ có thể đứng phía sau ủng hộ họ. Trong công ty, tôi luôn tạo điều kiện cho họ phát huy sở trường của mình, truyền dạy cho họ cách phát triển sự nghiệp, bảo vệ bản thân.

   * Hướng phát triển của mỗi nghệ sĩ là do họ tự quyết định, hay do ông giúp họ vạch kế hoạch?

   - Tôi dựa theo ưu điểm riêng của từng người để hướng họ theo con đường phù hợp. Tôi luôn nói với họ, đừng làm cái bóng của người khác, mà hãy là chính mình.

   * Trong các tiết mục trò chơi trên truyền hình, ông có vẻ rất thân thiết với các nghệ sĩ của mình, thường ngày ông có vui đùa với họ như vậy không?

   - Có chứ, tôi luôn xem họ như bạn của mình. Thường ngày, sau khi tan sở, nếu không có chuyện gì quan trọng liên quan đến công việc, chúng tôi rất ít gọi điện thoại cho nhau, bởi vì họ đều có trợ lý riêng, chỉ khi có chuyện cần thiết, họ mới tìm tôi. Do đó, tôi rất sợ nhận điện thoại đêm khuya, vì khi đó chắc chắn là có chuyện lớn xảy ra.

   * Ông có thiên vị trong việc đối xử với nghệ sĩ không?

   - Theo tôi, ai cũng có tính thiên vị, cha mẹ đối xử với con cái cũng có khi thiên vị mà, tôi cũng không ngoại lệ. Với những nghệ sĩ ngoan, biết vâng lời, không nhất thiết là nghệ sĩ nổi tiếng, tôi luôn ưu ái họ hơn.

   * Trong Jungiery Star, nghệ sĩ nào thành công ngoài dự tính của ông?

   - Có lẽ là Minh Đạo, khi ký hợp đồng quản lý, tôi không nghĩ cậu ấy sẽ lập được thành tích như hôm nay. Có thể nói, Minh Đạo là “đứa con” đặc biệt nhất trong Jungiery star, thông thường trước khi ký hợp đồng với một nghệ sĩ, tôi phải quan sát họ từ 3-6 tháng, riêng Minh Đạo, sau lần gặp mặt đầu tiên, tôi quyết định ký hợp đồng với cậu ấy ngay. Nhờ hai năm chủ trì tiết mục “Vua mạo hiểm”, nên khi đứng trước ống kính máy quay, Minh Đạo có phong thái năng động, tự nhiên hơn các thành viên khác trong công ty.

   * Trong công việc quản lý, điều gì khiến ông không thể nhẫn nhịn được?

   - Đó là khi nghệ sĩ của Jungiery Star chịu uất ức, gặp phải những bài báo viết không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến danh dự của họ, tôi sẽ đứng ra bảo vệ họ, thực hiện nhiệm vụ của một người quản lý. Như việc Hứa Mạnh Triết đánh ký giả, tôi đã thay cậu ấy xin lỗi đối phương, vì Mạnh Triết còn quá non trẻ, chưa biết cách xử sự. Trong những trường hợp như thế, dù tôi có bị xỉ vả thế nào cũng không sao, miễn là có thể giữ được danh tiếng cho nghệ sĩ của mình.

 
Các thành viên 183 Club đang chờ bộ phim “Đội đặc cảnh” bấm máy năm 2007

   Tác chiến: Tuyển chọn phim

   * Vì sao tất cả nghệ sĩ của Jungiery Star đều được sắp xếp đóng phim?

   - Chúng tôi sắp xếp cho nghệ sĩ phát triển ở nhiều lĩnh vực, là vì muốn con đường nghệ thuật của họ có tuổi thọ dài hơn, giúp họ có nhiều nhận thức hơn về công việc trong làng giải trí.

   * Vậy các vai diễn là do diễn viên tự chọn, hay do công ty chỉ định?

   - Ở giai đoạn hiện tại, vai diễn của họ do công ty chọn giúp, chúng tôi xem kịch bản trước, sau đó mới quyết định giao vai diễn cho ai. Ví dụ phim Thực thần, tôi giao vai nam chính cho Vương Nhân Phủ, vì với tính cách dí dỏm của cậu ấy, tôi tin cậu ấy sẽ diễn tốt vai này, còn vai Đơn Quân Hạo trong phim Hoàng tử Ếch thì không có ai thích hợp hơn Minh Đạo.

   * Khi nhận kịch bản, ông có quy định diễn viên phải diễn như thế nào không?

   - Không, nghệ sĩ trong Jungiery Star giống như những đứa con của tôi, nên tôi rất hiểu tính cách của họ, cũng như thể loại vai diễn nào thích hợp với họ. Vai diễn nào vượt quá khả năng của họ, tôi tuyệt đối không để họ đóng.

   * Giả dụ có người mời Vương Thiệu Vỹ đóng vai một chàng trai bụi đời có tính cách bốc đồng, ông có cho cậu ấy nhận vai này không?

   - Nếu kịch bản hay thì tôi sẽ chấp nhận. Cách tạo hình không quan trọng, bởi diễn viên cần phải có những vai diễn thật mới mẻ.

   Chiến thuật: Tập thể là sức mạnh

   * Vì sao Jungiery Star hướng nghệ sĩ phát triển theo hình thức nhóm nhạc?

   - Bởi vì tài chính của Jungiery Star có hạn, lăng xê nghệ sĩ theo hình thức nhóm nhạc sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Lấy ví dụ, tôi đầu tư một dĩa hát tốn 5 triệu nhân dân tệ, nhưng lăng xê được 4-5 người, làm như thế chẳng phải có lợi hơn chỉ dành cho một người sao.

   * Ông thành lập nhóm nhạc 5566 trong hoàn cảnh như thế nào?

   - Khi tôi gặp Tôn Hiệp Chí, cậu ấy đã hoạt động trên sân khấu ca nhạc 2 năm, nhưng chưa được chú ý, tôi đã mời cậu ấy về công ty, giúp cậu ấy tạo phong cách riêng cho mình. Vương Nhân Phủ là người gắn bó với tôi lâu nhất, khoảng 11 năm, tôi phát hiện cậu ấy qua một tấm ảnh chụp tập thể, vừa trông thấy cậu ấy tôi đã có niềm tin, nếu được dẫn dắt đúng hướng, cậu ấy sẽ nổi tiếng trong tương lai. Lần đầu tiên gặp Vương Thiệu Vỹ, tôi rất ấn tượng về ngoại hình bắt mắt của cậu ấy, lúc đó Vương Thiệu Vỹ mới 16 -17 tuổi, đang là vận động viên bóng đá kiêm người mẫu nghiệp dư, gia đình rất khá giả, họ không ủng hộ việc con mình theo đuổi nghệ thuật, phải mất 7 năm, tôi mới thuyết phục được cậu ấy gia nhập Jungiery star. Riêng Hứa Mạnh Triết được tôi mời ký hợp đồng sau lần gặp nhau tại một buổi thử vai, cậu ấy là chàng trai e thẹn, rất kiệm lời, có chuyện gì cũng giấu trong lòng, nhiều lúc tôi không biết cậu ấy đang nghĩ gì, vì thế tôi rất khó giúp cậu ấy phát huy tiềm năng của mình.

   * Vương Thiệu Vỹ có phải là người có tính cách khó nắm bắt nhất trong nhóm 5566?

   - Không đâu, tính cách của tôi và Thiệu Vỹ khá giống nhau, nhiều lúc không cần đợi tôi mở lời, cậu ấy đã biết tôi định nói gì.

   * Khi Vương Nhân Phủ từ bỏ công việc chủ trì tiết mục tại Đài Loan để sang Trung Quốc đóng phim, ông đồng ý sao?

   - Ngay từ đầu, cậu ấy đã không thích công việc chủ trì tiết mục, nhưng tôi thuyết phục cậu ấy nên thử sức xem sao... Bây giờ, khi Nhân Phủ đã xác định công việc chủ trì thật sự không phù hợp với mình, tôi ủng hộ cậu ấy làm những việc mình yêu thích.

   * Quyết định của Vương Nhân Phủ có làm thay đổi đội hình của nhóm 5566 không?

   - Không, chúng tôi chỉ cần giảm bớt các show biểu diễn ca nhạc của nhóm tại Đài Loan là được.

 
Vương Nhân Phủ trong phim Thực thần

   * Còn nhóm 183 Club được thành lập khi nào?

   - Tôi đã có ý định lập một nhóm nhạc như 183 Club từ 6 năm trước, nhưng vì chưa tìm được thành viên thích hợp, nên phải chờ đến năm 2004, nhóm 183 Club mới ra mắt.

   * Trong nhóm 5566, Vương Thiệu Vỹ được giao đóng phim nhiều hơn những thành viên khác, có phải Jungiery thiên vị Vương Thiệu Vỹ?

   - Như tôi đã nói ở trên, chúng tôi hướng nghệ sĩ đi theo con đường phù hợp với năng lực của họ. Từ phim Hoàng tử Ếch, tôi nhận thấy khả năng diễn xuất của Thiệu Vỹ có nhiều tiến bộ, nên tạo điều kiện cho cậu ấy phát huy thế mạnh của mình, đó là lý do vì sao Thiệu Vỹ là thành viên đóng phim nhiều nhất trong nhóm 5566.

   * Vậy ông nhận xét thế nào về Minh Đạo?

   - Minh Đạo là chàng trai vui tính, dễ gần, rất thẳng tính, điều tôi cảm thấy khó hiểu nhất là không biết lý do gì cậu ấy rất ghét bị người khác chạm đến thân thể mình.

   * Ông có chuẩn bị kế hoạch để Huỳnh Ngọc Vinh “ra quân” một mình không?

   - Có chứ, nhưng Huỳnh Ngọc Vinh hơi trái ngược với các thành viên khác trong nhóm 183 Club, là nếu để cậu ấy diễn vai người khác thì có thể đạt 100 điểm, nhưng nếu diễn lại chính mình thì zero điểm.

   * Giả sử ngày nào đó, có một nhà sản xuất phim đề nghị mời nhóm 5566 và 183 Club đóng chung một phim, thì ông sẽ làm sao?

   - Tôi sẽ không phản đối, vì điều này sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra, thị trường giải trí Đài Loan “đất chật người đông”, tôi ủng hộ việc cạnh tranh công bằng, bởi có cạnh tranh mới có tiến bộ.

   * Theo nhận xét của ông, nghệ sĩ nào trong Jungiery Star có tiềm năng diễn xuất nhất?

   - Vương Thiệu Vỹ, Minh Đạo, Vương Nhân Phủ và Tôn Hiệp Chí.

   * Vậy nghệ sĩ nào có biểu hiện tốt nhất trên màn ảnh nhỏ trong thời gian qua?

   - Minh Đạo, Vương Thiệu Vỹ, Trần Kiều Ân. Diễn xuất của Kiều Ân trong phim Oẳn tù tì rất khá, khác hẳn những bộ phim trước đây. Thiệu Vỹ nhập vai ngày càng nhanh, diễn xuất cũng điêu luyện hơn.

 

 
Diễn xuất của Trần Kiều Ân trong phim Oẳn tù tì được nhà quản lý Tôn Đức Vinh đánh giá cao

   * Bộ phim trọng tâm của Jungiery Star trong năm 2007 sẽ giao cho nhóm nào?

   - Nhóm 183 Club, tôi đã “đặt hàng” cho nhóm bộ phim Đội đặc cảnh, bởi ngoại hình của họ rất thích hợp đóng vai cảnh sát, hơn nữa trước giờ họ chưa từng diễn thể loại vai này, nên sẽ tạo được hiệu ứng mới lạ, thu hút khán giả đón xem.

   * Xin cám ơn ông.

NGHI TRÂN
(Nguyệt san ĐẤT MŨI số 3) 

Cập nhật bởi: AlphaCMS

Các tin khác cùng chuyên mục - Chân dung nghệ sĩ


Tham gia bình luận


» Đầu trang

Kết nối với chúng tôi

Quảng cáo trên các ấn phẩm báo in sẽ được miễn phí Quảng cáo trên website.

www.datmuicuoituan.vn

www.dienanhviet.net.vn

www.cohoivang.net.vn