K-Pop, J-Pop trao đổi "hương vị"

    Mấy năm gần đây, thị trường ca nhạc của Hàn Quốc không còn “ăn nên làm ra” như trước nữa, vì vậy mới có chuyện một số ca sĩ chuyển hẳn sang làm diễn viên. Trong số ca sĩ trụ lại, có nhiều ngôi sao lớn tìm cách “tấn công” thị trường ca nhạc màu mỡ ở Nhật Bản, để mở rộng địa bàn hoạt động. Ngược lại, cũng có không ít ca sĩ nổi tiếng của Nhật sang Hàn Quốc để thu hút thêm fans hâm mộ. Đây được xem như là sự “trao đổi hương vị” giữa K-Pop và J-Pop, giúp ca sĩ hai nước có điều kiện phát triển, tạo cho khán giả thêm nhiều lựa chọn trong việc thưởng thức âm nhạc, đồng thời, góp một phần xoa dịu những căng thẳng lịch sử giữa hai nước Nhật – Hàn...

    Khi boyband Nhật Bản – Arashi đến Hàn Quốc ngày 31.7.2006 tham dự chương trình Liên hoan ca khúc châu Á, tại sân bay quốc tế Incheon, có khoảng 2.000 fans hâm mộ hò reo chào đón họ. Thật khó có thể nói, ai là người ngạc nhiên nhất trước sự đón tiếp cuồng nhiệt này – khán giả, giới truyền thông Hàn Quốc hay là nhóm Arashi?


Nhóm Arashi tại họp báo Liên hoan ca khúc châu Á

    Ngay chính các thành viên của Arashi đã thú nhận trong buổi họp báo là họ đã rất căng thẳng trên đường đến Seoul, bởi vì họ không biết có bao nhiêu người thật sự biết đến nhóm. Đây là lần viếng thăm Hàn Quốc đầu tiên của Arashi, thế nhưng, nhóm đã chinh phục trái tim khán giả xứ Hàn trước cả khi đặt chân lên đất nước này.


Nhóm SMAP

 
Ayumi Hamasaki                                    Gackt


Namie Amuro

    Đây không còn là một trường hợp cá biệt. Nhờ hàng trăm trang web, blog trên internet do fans hâm mộ thành lập mà những ngôi sao của J-Pop như Arashi, L’Arc-en-Ciel, SMAP, Gackt, Hyde, Namie Amuro, Hikaru Utada và Ayumi Hamasaki có sẵn một lượng khán giả đáng kể ở Hàn Quốc. Họ không cần sự trợ giúp của các chương trình quảng bá hay các buổi diễn “tiếp thị” tên tuổi.


Shinhwa

 
Bi                             Se7en


TVXQ

    Trong khi đó, những ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc vẫn đang loay hoay tìm cách đột phá thế giới J-Pop vốn có sức cạnh tranh cao. Chỉ trong năm nay, nhiều ngôi sao tên tuổi của làng K-Pop như TVXQ, Shinhwa, Bi (Rain) và Se7en đã thực hiện những chuyến lưu diễn hoành tráng ở Nhật, đồng thời phát hành đĩa đơn, album hát bằng tiếng Nhật trên xứ sở hoa anh đào. Mặc dù các album của họ đều ghi dấu ấn trong Top 10 của bảng xếp hạng âm nhạc Oricon, nhưng không ai trong số họ có thể đuổi kịp hiện tượng thành công mà cô công chúa K-Pop BoA đang “độc quyền tận hưởng” tại thị trường này.

Làn sóng J-Pop

    Khi nhà trức trách Hàn Quốc xóa bỏ lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm văn hóa của Nhật vào tháng 10 năm 2004, cuối cùng, người dân Hàn đã có thể xem phim điện ảnh và truyền hình Nhật Bản cũng như mua album của các ca sĩ Nhật.


Koda Kumi


Goto Maki

    Nhiều ca sĩ J-Pop dường như đang dần chiếm trọn tình cảm khán giả Hàn Quốc và được họ xem là thần tượng, như một phần của cái gọi là “Làn sóng Nhật” hay “Trào lưu Nhật”.

    Các nghệ sĩ Nhật như W-inds, Koda Kumi, Goto Maki, Miyavi, Paris Match và Toshi of X-Japan đã tổ chức thành công nhiều show và đêm diễn tại Seoul trong năm 2006. Hơn 18 ngàn vé xem 4 đêm diễn của của Arashi tổ chức tại Seoul vào trung tuần tháng 11 vừa qua đã bán hết sạch, trong vòng một giờ đồng hồ. Bất đồng ngôn ngữ không là rào cản trong việc thưởng thức âm nhạc.  Trong suốt chương trình, Arashi trình bày đa số các bài hát của nhóm bằng tiếng Nhật, và chỉ hát một ca khúc tiếng Hàn duy nhất. Khi nhóm thử nói vài câu tiếng Hàn, họ vẫn cần sự trợ giúp của phiên dịch viên để giao tiếp với khán giả.

    Số lượng album của Arashi bán được ở Hàn Quốc là điều chưa từng xảy ra đối với những nghệ sĩ Nhật đã phát hành album ở đây. Theo số liệu của Hiệp hội công nghệ thu âm Hàn Quốc, “Arashic” của Arashi là album nước ngoài bán chạy nhất thời điểm tháng 7.2006, với con số 10.675 bản. Đĩa đơn Aozora Pedal và các album “5x5 The Best Collection of 2002-2004”, “Single Collection 1999-2001” của nhóm thì bán được hơn 20 ngàn bản.


Arashi

    Goto Maki – cựu thành viên nhóm Morning Musume, thu hút nhiều fans Hàn Quốc sau khi cô xuất hiện trong Liên hoan ca khúc châu Á ở Pusan năm 2005. Kể từ đó, có khoảng 130 ngàn người Hàn đăng ký gia nhập Fan Club chính thức của cô. Ngày 19.11 vừa qua, Goto Maki đã tổ chức đêm diễn đầu tiên của cô tại Nhà biểu diễn Melon-AX, Seoul.

    Lee Soo Yeon – một sinh viên Hàn Quốc 18 tuổi – cho biết cô bắt đầu nghe J-Pop sau khi được người bạn tặng cho một CD Hip-Hop của nhóm nhạc Nhật M-flo. “Tôi rất thích đĩa hát này. Thế là, tôi tìm đến các website của ca sĩ Nhật, nghe nhiều nhạc J-Pop hơn và xem cả các chương trình, show diễn trên đó” – Lee nói.

    Naver, Daum cũng như nhiều website khác của Hàn Quốc đều có các mục cafe và blog do hàng ngàn fans hâm mộ lập nên, để chia sẻ niềm đam mê chung về các thần tượng J-Pop. Một số fans phát hiện và yêu thích J-Pop sau khi họ học tiếng Nhật. Nhiều fans có điều kiện còn đến thẳng Nhật Bản tham dự đêm diễn của các ngôi sao J-Pop mà họ yêu thích.

    Mâu thuẫn trong lịch sử giữa Nhật Bản và Hàn Quốc dường như không còn ảnh hưởng đến khán giả trẻ. Cô sinh viên họ Lee nói trên cho biết, cô đơn thuần thích những âm thanh rất hay của nhạc Nhật và thậm chí chẳng nghĩ ngợi gì về việc chúng đã đến từ Nhật Bản.

    Tuy nhiên, cho đến bây giờ, nghệ sĩ Nhật vẫn chưa được phép xuất hiện trong những show truyền hình Hàn Quốc. Nhưng đó chẳng là vấn đề quan trọng, vì người hâm mộ sẽ xem biểu diễn của những ngôi sao Nhật họ yêu thích trên mạng internet.

K-Pop ở Nhật

    Ngược lại, K-Pop vẫn chưa tạo được một dấu ấn nào đáng kể trên thị trường âm nhạc Nhật. Các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc luôn háo hức trong việc xâm nhập xứ sở hoa anh đào, vì đây là thị trường âm nhạc lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Nhiều năm qua, có vài ca sĩ Hàn mạnh miệng tuyên bố về việc phát hành album hay tổ chức show diễn ở Nhật, nhưng không có mấy người thực hiện được.

    BoA – không còn nghi ngờ gì nữa, là ngôi sao K-Pop thành công nhất ở Nhật hiện nay, khiến nhiều fans hâm mộ Hàn Quốc trách móc cô chú trọng thị trường Nhật hơn trong nước.


BoA


Se7en

    Không như các ca sĩ Nhật phát hành những ca khúc và album hát bằng tiếng Nhật trên xứ Hàn, những ngôi sao K-Pop như Bi, Se7en và TVXQ nỗ lực học tiếng Nhật để tiếp cận khán giả và ra album hát tiếng Nhật.

    Nhóm TVXQ, được biết đến với cái tên Tohoshinki ở Nhật, được xem là “nhóm nhạc J-Pop mới” hơn là một nhóm K-Pop. Bất kể lúc nào trình diễn ở Nhật, họ chỉ hát những ca khúc tiếng Nhật mà thôi. Hiện nay, TVXQ có khoảng 10 ngàn thành viên trong Fan Club của nhóm ở đây.


Nhóm TVXQ

    Yoko – một fan hâm mộ nhóm TVXQ – sống ở Osaka cho biết, cô bắt đầu thích văn hóa Hàn Quốc sau khi xem bộ phim truyền hình nổi tiếng: Chuyện tình mùa đông. Cô tình cờ xem thấy những màn trình diễn của TVXQ trong một chương trình truyền hình Hàn Quốc trên internet và trở thành fan của nhóm từ đó.

    Yoko còn cho biết thêm, những nhóm K-Pop như TVXQ và Shinhwa đang dần trở nên nổi tiếng trong giới phụ nữ Nhật. Cả hai boyband này đều tổ chức thành công những buổi diễn và họp mặt fan ở Nhật trong năm qua; thậm chí có nhiều khán giả Nhật còn đến Seoul xem các đêm nhạc của họ.

    “Nếu so sánh với danh tiếng của nhóm nhạc Nhật SMAP, tôi có thể nói rằng, TVXQ chỉ mới được biết đến. Thế nhưng, họ đang trở nên ngày càng nổi tiếng, nhờ 14 buổi diễn ở 10 điểm khác nhau mỗi nơi có sức chứa 2.500 người” – Yoko nói.

    Một khán giả Nhật khác, xin được giấu tên, nói rằng giới truyền thông Hàn Quốc dường như thổi phòng mức độ nổi tiếng của các ngôi sao K-Pop ở Nhật. Fan này từng xem hai đêm diễn của YG Family (công ty quản lý Se7en) ở Tokyo hồi tháng 10 vừa qua, cho biết, không phải cả hai buổi diễn của YG đều bán hết vé như giới truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin.

    “Trong đêm diễn đầu tiên, khán phòng trống một nửa số ghế và không khí khán giả không mấy sôi động. Nhưng đêm thứ hai thì bán hết vé và mọi người thật sự hào hứng. Se7en thậm chí đã nói những câu hài hước bằng tiếng Nhật, được tất cả khán giả yêu thích” – fan này kể. Tuy nhiên, đa số khán giả cho biết, họ đến xem buổi diễn chỉ vì quan tâm đến phần trình diễn của Se7en mà thôi.

    Những ngôi sao K-Pop gây chú ý bằng tài năng và nỗ lực học nói tiếng Nhật của họ. Yoko cho biết, cô thích xem những ca sĩ Hàn Quốc biểu diễn vì những ca khúc và phần trình diễn của họ chất lưọng cao hơn nhiều ngôi sao J-Pop. Cô còn cho rằng, vấn đề bây giờ chỉ là thời gian, TVXQ và những ngôi sao K-Pop khác sẽ sớm đạt được danh tiếng ngang bằng với các sao J-Pop.

    Thật khó mà tiên đoán tương lai của sao K-Pop ở Nhật và sao J-Pop ở Hàn. Thế nhưng, điều quan trọng là những ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc và Nhật Bản đang giúp nhau thu ngắn khoảng cách giữa hai đất nước vốn có mối quan hệ lịch sử phức tạp khiến thường xuyên xảy  ra những mâu thuẫn về chính trị, kinh tế...

NHỮNG NGÔI SAO ĐANG TỎA SÁNG

Sao Hàn ở Nhật
    Trong khi các ngôi sao K-Pop tiếp tục nỗ lực xâm nhập thị trường Nhật thì có một nhóm những ca sĩ Hàn Quốc mới đang nổi lên, đơn độc tìm cho mình một chỗ đứng  ở xứ sở hoa anh đào.

    Ca sĩ R&B nghệ danh K có tên Hàn Quốc là Kang Yoon Sung, đã phát hành một vài đĩa đơn và 2 album hát tiếng Nhật: “Giữa biển khơi” và “Âm nhạc trong cuộc đời tôi”.


K (Kang Yoon Sung)

    Nói tiếng Nhật thông thạo, nam ca sĩ 23 tuổi này gây ấn tượng với khán giả Nhật bằng giọng hát khỏe và tài chơi piano. Ca khúc Only Human của K được sử dụng làm ca khúc chủ đề trong bộ phim truyền hình Nhật mang tên 1 lít nước mắt, còn bài Over thì được dùng trong phim H2.


Sun Min

    Sun Min là một ca sĩ trẻ khác, vừa khởi nghiệp ở Nhật trong năm 2006. Cô được mời hát song ca với ca sĩ Nhật Toshinobu Kubota ca khúc Keep Holding U – được sử dụng làm bài hát chủ đề trong phim điện ảnh ăn khách nhất ở Nhật năm qua: Sinking of Japan (phim đã được trình chiếu ở Việt Nam với tên Thảm họa kinh hoàng).

    Cuối năm qua, nữ ca sĩ 20 tuổi này vừa phát hành một single album nhan đề “Phép mầu tình yêu”. Danh tiếng của cô được dự đoán sẽ lên cao trong năm nay, khi cô được giao trình bày ca khúc chủ đề Hoa hồng trong phim truyền hình Không có quyền làm mẹ của đài truyền hình Fuji, phát sóng trong tháng Giêng này.

Sao Nhật ở Hàn
    KAT-TUN là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất ở Nhật hiện nay, được thành lập bởi 5 thành viên: Kazuya Kamenashi, Junnosuke Taguchi, Koki Tanaka, Tatsuya Ueda và Yuichi Nakamaru. Thành viên thứ sáu: Jin Akanishi hiện đang vắng mặt.


KAT-TUN

    Khi KAT-TUN phát hành album, đĩa đơn và DVD của nhóm trong năm qua, họ đã trở thành nhóm nhạc thứ hai duy nhất trong lịch sử âm nhạc Nhật chiếm cả 3 hạng mục trong các bảng xếp hạng Oricon.
Thành viên Kamensahi đang tạo cơn sốt trong vai trò diễn viên, xuất hiện trong các bộ phim truyền hình: Nobuta Wo Produce và Gokusen 2.

    Được gọi là “Madonna của Nhật”, Kumi Koda làm cho mình nổi bật tại Liên hoan ca khúc châu Á năm 2006 ở Seoul, Hàn Quốc, khi thu hút sự chú ý của khán giả bằng trang phục gợi cảm và màn trình diễn ca khúc Cutie Honey đầy lôi cuốn. Ca khúc này từng được ca sĩ Ayumi của Hàn Quốc trình diễn.


Koda Kumi

    Nữ ca sĩ phong cách này đã đạt nhiều giải thưởng ở Nhật, gồm “Giải thưởng lớn” tại lễ trao giải Nihon Record Taishou lần thứ 47 cho ca khúc Bươm bướm của cô và giải “Nghệ sĩ của năm” tại lễ trao giải Đĩa hát vàng Nhật Bản trong năm qua.

THIÊN THƯ

Cập nhật bởi: AlphaCMS

Các tin khác cùng chuyên mục - Ca nhạc Quốc Tế


Tham gia bình luận


» Đầu trang

Kết nối với chúng tôi

Quảng cáo trên các ấn phẩm báo in sẽ được miễn phí Quảng cáo trên website.

www.datmuicuoituan.vn

www.dienanhviet.net.vn

www.cohoivang.net.vn