Cô gái cứu hành khách phà Sewol được phong anh hùng


 

Chính phủ Hàn Quốc hôm qua vinh danh Park Ji-young, thuyền viên trẻ tuổi nhất trên phà Sewol, vì đã quên mình cứu hành khách khi con phà gặp nạn.
Từ trái sang
Từ trái sang: nữ thuyền viên Park Ji-young, cặp đôi vừa đính hôn Kim Ki-woong và Jung Huyn-Seon. Ảnh: Joong Ang Daily.

Ngoài Park Ji-young, cặp đôi vừa đính hôn Kim Ki-woong và Jung Huyn-Seon, cũng được chính phủ Hàn Quốc vinh danh là "anh hùng", BBC cho hay. Với việc vinh danh này, thi thể họ sẽ được chôn cất tại nghĩa trang quốc gia Hàn Quốc. Gia đình ba người có thể nhận bồi thường tài chính và hỗ trợ y tế.

Park Ji-young, 22 tuổi, đã đưa áo phao cứu sinh của cô cho một hành khách. Cô hy sinh trong lúc cố gắng giải cứu hành khách ở các tầng phía trên của phà Sewol. "Park vẫn cố gắng đẩy những hành khách bị sốc về phía cửa ra, dù khi đó mực nước đã ngập tới ngực cô ấy", một người sống sót kể lại.

Cặp đôi Kim Ki-Woong và Jung Hyun-seon vừa đính hôn, dự kiến tổ chức đám cưới vào cuối năm nay. "Các con đã yêu nhau được 4 năm", hãng tinYonhap dẫn lời mẹ của Kim nói. "Tôi chỉ hy vọng rằng hai đứa sẽ hạnh phúc ở một nơi thanh bình... Tim tôi như tan vỡ".

Bộ Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc hôm qua quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của công ty Chonghaejin Marine, đơn vị vận hành phà Sewol do có góp phần khiến thảm họa xảy ra. Con phà được cho là đã chở hàng hóa nhiều gấp ba lần trọng lượng cho phép. Thuyền trưởng phà Sewol cùng 14 thuyền viên sống sót bị tạm giam để điều tra với cáo buộc ngộ sát và vi phạm luật hàng hải.

Thủ tướng Hàn Quốc tuần trước đưa ra hạn chót cho các đội tìm kiếm hành khách phà Sewol còn mất tích là ngày 10/5 để giúp giảm bớt nỗi đau cho thân nhân những người mất tích. Hoạt động tìm kiếm vừa được triển khai trở lại vào sáng nay, sau ba ngày tạm hoãn do thời tiết xấu.

Phà Sewol, chở theo 476 người, gặp nạn vào sáng 16/4 ở ngoài khơi tây nam Hàn Quốc. Phần lớn hành khách trên phà là học sinh của một trường cấp ba, đang đi dã ngoại ở đảo Jeju. Tính đến ngày 12/5, giới chức Hàn Quốc cho biết đã có 275 người chết, 172 người sống sót và còn 29 người đang mất tích.

 

Cảnh sát đáng lẽ đã cứu được toàn bộ khách trên phà Sewol

Cơ quan điều tra Hàn Quốc cho biết toàn bộ hành khách đáng lẽ đã được cứu sống nếu cảnh sát biển nước này xông vào trong phà Sewol ngay khi tới hiện trường.
Trực thăng cứu hộ bay trên phà Sewol. Ảnh: Reuters

Trực thăng cứu hộ bay trên phà Sewol khi nó bắt đầu chìm hôm 16/4. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên được Trung tâm Pháp lý kỹ thuật số (DFC) thuộc Viện kiểm sát tối cao Hàn Quốc công bố hôm 11/5, báo Segye của Hàn Quốc cho hay. Kết quả điều tra được đưa ra sau khi phân tích độ nghiêng của phà Sewol theo từng thời điểm dựa trên các tin nhắn trong điện thoại di động của các hành khách khi xảy ra tai nạn.

Theo đó, chiếc trực thăng B511 của cảnh sát biển đã có mặt tại hiện trường vào lúc 9h30 ngày 16/4, khi phà chưa nghiêng quá 45 độ. 5 phút sau, 123 chiếc tàu tuần tra cũng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, họ chỉ cứu thuyền trưởng, các thuyền viên và một số hành khách rồi sau đó dừng lại.

Tờ Insight cũng cho biết cảnh sát biển lẽ ra có thể vào các khoang chưa bị chìm, như phòng máy, để dùng loa thông báo cho các hành khách nhảy ra khỏi phà, nhưng họ đã không thực hiện.

"Lúc đó, có tiếng loa trên phà thông báo 'yêu cầu hành khách hãy đứng yên'", nội dung tin nhắn của một học sinh trên phà viết. "Phà đã nghiêng sang một bên nhưng họ cứ tiếp tục bảo đứng yên tại chỗ".

Cơ quan điều tra đưa ra giả thiết, nếu cảnh sát biển thâm nhập vào trong phà ngay lúc phà nghiêng 45 độ thì có thể đã cứu sống được toàn bộ hành khách.

Vào lúc 9h45, phà nghiêng 62 độ. Thời điểm này, các thuyền viên đã chạy ra ngoài boong và được cảnh sát biển cứu hộ. Sau đó, cảnh sát biển chỉ đứng nhìn vào phà thông qua các cửa kính bị vỡ mà không hề có những cố gắng thâm nhập vào bên trong.

"Với độ nghiêng này, cảnh sát biển vẫn có thể bám vào thứ gì đó cố định trên phà để di chuyển nhưng họ đã không nỗ lực làm điều gì cả", nhân viên điều tra nói.

20140512-Thao-Vi-7214-1399974794.jpg

Từ trái sang là độ nghiêng của phà Sewol vào các thời điểm 9h30, 9h45 và 10h17 ngày 16/4.

Trong khi cảnh sát biển từ bỏ việc vào trong phà và chỉ cứu các thuyền viên thì hành khách bên trong phà đang khẩn thiết gọi điện và nhắn tin kêu gọi sự cứu hộ. Tin nhắn cuối cùng của một học sinh được gửi đi vào lúc 10h17 với nội dung: "Phà đang nghiêng. Con nhớ ba mẹ! Phà lại nghiêng hơn nữa rồi!". Lúc này, phà Sewol nghiêng 108 độ.

"Có thể học sinh này đang đứng tựa vào bức tường nào đó trên tầng 4 và gửi tin nhắn, khi nước ngập hết các tầng dưới. Cho đến 10h17 mà em vẫn có thể nhắn tin được, chứng tỏ lúc này em có khả năng được cứu sống nhưng công tác cứu hộ đã có thiếu sót", một nhân viện thuộc Viện kiểm sát cho biết.

Như vậy, sau khi có mặt tại hiện trường, cảnh sát biển có ít nhất 47 phút để giải cứu hành khách nhưng họ lại không tích cực thực hiện công tác cứu hộ.

Cơ quan điều tra cho biết, dựa trên các kết quả phân tích này, họ sẽ tiếp tục làm rõ các sai phạm. Cùng với các chứng cớ khác cho thấy sự thờ ơ của lực lượng cứu hộ, các cơ quan sẽ tập trung điều tra phía cảnh sát biển sau khi điều tra thuyền trưởng và các thuyền viên.

Phà Sewol, chở theo 476 người, gặp nạn vào sáng 16/4 ở ngoài khơi tây nam Hàn Quốc. Phần lớn hành khách trên phà là học sinh của một trường cấp ba, đang đi dã ngoại ở đảo Jeju. Tính đến ngày 12/5, giới chức Hàn Quốc cho biết đã có 275 người chết, 172 người sống sót và còn 29 người đang mất tích.

Thảo Vi - Như Tâm

Cập nhật bởi: Tin Việt

Các tin khác cùng chuyên mục - 24H


Tham gia bình luận


» Đầu trang

Kết nối với chúng tôi

Quảng cáo trên các ấn phẩm báo in sẽ được miễn phí Quảng cáo trên website.

www.datmuicuoituan.vn

www.dienanhviet.net.vn

www.cohoivang.net.vn